Sự đặc biệt của Aberdovey Golf Club có lẽ không đến từ bản thân sân golf, mà là cách thức để đến nơi này. Đó thực sự là một hành trình văn hóa.
Không có trực thăng, thủy phi cơ, không có cách nào dễ dàng để đi từ London đến Aberdovey Golf Club (hoặc Aberdyfi, theo cách gọi của người xứ Wales). Không có đường cao tốc ba làn nào đi qua những ngọn đồi và thung lũng của miền trung xứ Wales. Không có sân bay nào phục vụ những người muốn nhanh chóng đến được vùng đồng quê này.
>> Xem thêm: Tin tức du lịch Anh mới nhất
Bạn có thể lái xe, nhưng sẽ là một hành trình gần 5 tiếng đồng hồ, phải đi lên đường cao tốc đến Birmingham, sau đó đi vào vùng nội địa giữa Anh và xứ Wales. Cách đi đó có từ thời trung cổ bởi một số nam tước được các nhà cai trị người Anh cấp đất với điều kiện họ bảo vệ vương quốc chống lại những kẻ xâm lược xứ Wales. Người La Mã cũng từng ở đây. Những trận đánh ở thị trấn nhỏ Caerswys và những nơi khác chứng minh rằng người Celt trên những ngọn đồi hẻo lánh này chưa bao giờ nhún nhường trước sự thống trị của nước ngoài.
Vào một ngày đẹp trời, đó là một chuyến đi tuyệt đẹp. Nhưng thường thì những ngọn đồi bị bao phủ bởi những cơn mưa lất phất, che khuất tầm nhìn và khiến những con đường hai làn xe trở nên khó đi hơn. Tốt hơn là hãy noi gương nhà biên niên sử vĩ đại nhất của môn golf mà đi bằng tàu hỏa.
Dù tốt hơn hay tệ hơn, Aberdovey Golf Club đều nợ nhà văn Bernard Darwin lời cảm ơn. Bởi ông đã viết trong cuốn The Golf Courses of the British Isles rằng đây là “sân golf mà ông yêu nhất từ tận đáy lòng”.
Aberdovey Golf Club được tạo ra lần đầu tiên bởi người chú, Đại tá Arthur Ruck, trong khi nghỉ phép từ trung đoàn của mình vào những năm 1880, chỉ bằng cách nhét chậu hoa vào các lỗ. Và trong suốt cuộc đời của mình, Darwin sẽ trở lại đó, luôn luôn bằng tàu hỏa, đếm “số lượng nhà ga vùn vụt trôi qua.”
Đối với bất kỳ người chơi golf nào đã đánh mất chính mình trong dòng văn trữ tình của Darwin, một cuộc hành hương đến Aberdovey Golf Club ở một thời điểm nào đó, là một điều cần thiết.
Chuyến đi tàu thực sự bắt đầu ở Birmingham. Darwin hẳn đã sử dụng nhà ga Snow Hill, nhưng bây giờ New Street sẽ là điểm khởi đầu. Nó không phải là nơi hấp dẫn nhất để bắt đầu một cuộc hành hương đến một sân golf, nhưng khi đó, Birmingham cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, trung tâm của ngành công nghiệp sản xuất của Anh, cũng sẽ khó có thể đẹp được.
Tuy nhiên, một khi đoàn tàu đã đi qua vùng công nghiệp West Midlands, cảnh quan sẽ mở ra và cảnh vật quyến rũ hơn. Đây là một trong số những vùng nông thôn bị cô lập nhất ở Anh, cừu và bò phổ biến hơn con người.
Thực ra, điều đáng chú ý là tuyến này vẫn tồn tại trường tồn cùng thời gian, khi phần lớn mạng lưới đường sắt nông thôn bị dỡ bỏ vào những năm 1960.
Thật may mắn cho những người thích du lịch golf Anh, một chuyến tàu trực tiếp vẫn chạy, vài lần mỗi ngày, từ New Street đến bờ biển giữa Wales. Đó không phải là chuyến tàu hơi nước lãng mạn trong ngày của Darwin, nhưng ít nhất chúng ta có thể theo dõi con đường của ông ấy. Khoảng ba giờ sau, đoàn tàu đến ga Aberdovey. Điều đáng ngạc nhiên là nó gần sân golf links đến nhường nào. Chỉ cần thay giày là bạn có thể thoải mái phát bóng sau hai phút.
Sân golf Aberdovey Golf Club mang đến cảm giác rất cổ điển, đúng như hình dung. Hố 3 par 3 nổi tiếng, Cader, không phải là nỗi kinh hoàng vào thời Darwin, bẫy cát bây giờ vốn là green khi ấy, nhưng nó vẫn có mối liên hệ với quá khứ. Cader có nghĩa là “cái ghế” trong ngôn ngữ của người xứ Wales, và tên của cái hố giống với tên của ngọn núi nhìn ra Aberdovey, Cader Idris, được đặt theo tên của người khổng lồ mà theo truyền thuyết kể lại là đã ngồi trên núi nhìn chằm chằm vào các vì sao.
Tương tự như vậy, ngày nay, caddie và người qua đường có thể ngồi trên đỉnh cồn cát của Cader, xem những quả bóng đạt đến độ an toàn hoặc bị diệt vong.
Rất nhiều trong số các sân links trước năm 1900 có một blind hole được chơi thẳng trên cồn cát lớn nhất trong khuôn viên. Thời xưa, các quý ông hay cá nhau rằng: Tôi đánh qua được còn anh thì không! Tuy nhiên, ngày nay, hầu hết đã bị loại bỏ hoặc vô hiệu hóa.
Henry Colt, Herbert Fowler và James Braid muốn thay đổi Aberdovey Golf Club. Nhưng câu lạc bộ khá bảo thủ, chỉ thực hiện từng phần các khuyến nghị của Colt và Fowler và loại bỏ hoàn toàn những thay đổi của Braid sau khi các thành viên “nổi dậy”.
Tuy nhiên, cũng có lúc câu lạc bộ khá cấp tiến. Vài năm trước, Aberdovey Golf Club. đã thuê kiến trúc sư golf người Scotland John Kemp và nhà sinh thái học Lee Penrose để thay đổi sân, mang lại cảm giác mạch lạc hơn. Họ đề xuất chuyển sang một phong cách cổ điển hơn.
Các bẫy cát lát kè sạch sẽ đã bị quét sạch và được thay thế bằng một diện mạo tự do hơn, với những khu vực đầy cát được bao quanh bởi cỏ fescue và cỏ marram. Các khu vực cây bụi phát triển đã bị loại bỏ, các cồn cỏ được khuyến khích quay trở lại và sân green trở thành nơi trú ẩn của các loài động thực vật phong phú sinh sống ở các cồn cát ven biển.
Mặc dù bị cô lập, nhưng vị trí gần đường sắt khiến Aberdovey Golf Club dễ tiếp cận hơn. Khi đến đó, phần bờ biển xứ Wales này là giấc mơ của một tay golf ưa mạo hiểm. Các sân links nổi tiếng không kém của Royal St. David chỉ cách một giờ về phía bắc - và trên cùng một tuyến đường sắt. Borth & Ynyslas Golf Club nằm ngay bên kia cửa sông Dovey.
Phong cảnh núi non hùng vĩ của công viên quốc gia Snowdonia có thể đánh lạc hướng sự chú ý của cả những người chơi golf chuyên tâm nhất, trong khi chuỗi lâu đài mà Vua Edward I của Anh xây dựng vào cuối thế kỷ 13 để khuất phục những kẻ nổi loạn xứ Wales vẫn là một trong những thành tựu đáng chú ý nhất của nước Anh thời trung cổ.
Nhưng đối với người chơi golf, thì chỉ có một người thôi, chính là Bernard Darwin. Như Patric Dickinson đã viết trong cuốn sách nhỏ tuyệt vời của mình, A Round of Golf Courses: Tại Aberdovey Golf Club, “người ta phải đi như Bernard Darwin vượt qua trên đường đến điểm phát bóng đầu tiên”.
>> Xem thêm: Royal West Norfolk Golf Club: Nơi thời gian như ngừng trôi trên đất Anh
Thanh Nam
Theo Báo Thể Thao Việt Nam