Kinh nghiệm hữu ích giúp bạn có những cú backswing hoàn hảo

Thứ sáu, 30/12/2022, 08:53 GMT+7

Backswing là một kỹ thuật vô cùng quan trọng. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức bổ ích về kỹ thuật backswing, giúp bạn có được những cú đánh hoàn hảo nhất.

Banner Tour

Một trong những yếu tố hàng đầu giúp tạo nên một cú swing hiệu quả và đẹp mắt là kỹ thuật backswing. Tuy nhiên, để có thể thực hiện tốt kỹ thuật này, người chơi cần phải có một quá trình luyện tập lâu dài. Và trong bài viết này, Du lịch golf sẽ cung cấp cho các golfer những thông tin cơ bản về backswing và những mẹo nhỏ giúp golfer cải thiện kỹ thuật này. 

Xem thêm: Tin tức du lịch trong và ngoài nước


Những thông tin cơ bản về backswing 


Backswing là gì? 

Backswing là một thuật ngữ trong golf không còn quá xa lạ với những golfer giàu kinh nghiệm chơi golf. Kỹ thuật backswing là động tác đưa gậy về phía sau, bắt đầu từ vị trí vào bóng cho đến vị trí cuối cùng khi gậy dừng lại để chuẩn bị di chuyển về phía trước. Kỹ thuật này giúp người chơi thực hiện được những cú swing mạnh mẽ và đầy uy lực. 

 

những mẹo giúp cho cách thực hiện kỹ thuật backswing trở nên dễ dàng Kỹ thuật backswing tốt sẽ giúp người chơi thực hiện được cú swing mạnh mẽ và uy lực. Ảnh; GOLF.com

 

Những yếu tố ảnh hưởng đến cú backswing 


Độ rộng

Trong cách thực hiện backswing, người chơi luôn phải chú ý đến khoảng cách bàn tay với điểm giữa cánh tay. Khoảng cách này thường được cảm nhận đến giữa ngực. Để kiểm tra độ chính xác của cú swing, người chơi cũng có thể nhận biết thông qua sự thay đổi của khoảng cách cầm gậy. Một khoảng cách chính xác là khi trong quá trình thực hiện, người chơi không kéo cánh tay trái vào trong và ép ngực quá nhiều. 

 

những mẹo giúp cho cách thực hiện kỹ thuật backswing trở nên dễ dàng Độ rộng trong backswing là khoảng cách bàn tay đến điểm giữa cánh tay. Ảnh: @pingpinggolfeurope 


Độ cao 

Độ cao của kỹ thuật backswing thường được tính từ điểm giữa hai bàn tay với đầu và vai khi gậy được giơ lên tới đỉnh. Độ cao đạt được chủ yếu thông qua chuyển động nâng cánh tay lên (shoulder elevation) và chuyển động ngửa lưng (spine extension) trong lúc backswing. 

 

những mẹo giúp cho cách thực hiện kỹ thuật backswing trở nên dễ dàng Điểm cao sẽ được tính từ điểm giữa hai bàn tay với đầu và vai khi gậy được đưa lên tới đỉnh. Ảnh: 


Độ sâu 

Độ sâu trong kỹ thuật backswing được coi là độ xa về phía sau lưng của điểm giữa hai bàn tay. Do golfer swing trên mặt phẳng nghiêng về phía sau lưng nên độ sâu đóng vao trò vô cùng quan trọng trong việc tạo ra lực đẩy cho cú swing. Và độ sâu được tạo nên từ sự chuyển động quay lưng và hông của cơ thể, do vậy nếu không thực hiện đúng, người chơi sẽ gặp những nguy hiểm về chấn thương. 

 

những mẹo giúp cho cách thực hiện kỹ thuật backswing trở nên dễ dàng Độ sâu của backswing chính là độ xa về phía sau lưng của điểm giữa hai bàn tay. 

Các yếu tố độ sâu, độ cao, độ rộng được định nghĩa tùy theo từng cấu trúc cơ thể, nên những thông số cơ thể này sẽ không có tiêu chuẩn nhất định. Đây chính là sự sai số trong hình học khi nhìn vào swing từng người. Một trong những huấn luyện viên nổi tiếng nhất thế giới là Mike Admas đã tiến hành nghiên cứu và cho ra công tình thống kế rút ra kết luận vè sự tối ưu cho chuyển động backswing vàvi tí trên đỉnh cho từng dạng người cụ thể. Với vóc dáng người Việt nhỏ hơn so với người phương Tây, chiều cao hạn chế hơn, thường có xu hướng dùng gậy dài, mặt swing nằm,... nên độ sâu và độ rộng sẽ quan trọng hơn độ cao. 

 

những mẹo giúp cho cách thực hiện kỹ thuật backswing trở nên dễ dàng Tùy theo cấu trúc cơ thể mà tầm quan trọng của những yếu tố này sẽ có sự thay đổi.

 

Cách thực hiện những cú backswing chất lượng 

Theo các chuyên gia phân tích, khi thực hiện kỹ thuật backswing, cơ thể của chúng ta sẽ thực hiện hai chuyển động chủ yếu là chuyển động xoay của cơ thể và chuyển động phần cổ tay đưa gậy lên và xuống. 

 

cách thực hiện kỹ thuật swing tốt nhất Kỹ thuật backswing chủ yếu thưucj hiện hai động tác chuyển động là xoay hông và xiay tay. 

 

Backswing ngay từ thời điểm đầu trigger của TA 

Chuyển động chủ yếu trong kỹ thuật backswing là chuyển động quay tròn và bắt đầu động tác từ pressure mặt đấy đến nghiêng. Sau đó, người chơi sẽ quay vai và wrist higher tạo quỹ đạo tròn đều. Lúc này, cột sống của golfer sẽ không hề dịch chuyển mà quay quanh trục ngay tại chỗ. 

 

cách thực hiện kỹ thuật swing tốt nhất Cách nhận biết một kỹ thuật backswing chính xác là cột sống xoay quanh trục. 


Thả lỏng 

Khi thực hiện động tác backswing, golfer cần thả lỏng cơ thể vì khi cơ thể quá căng sẽ khiến cho bàn tay nắm chặt gậy khiến căng cứng cánh tay và vai làm hạn chế tốc độ của cú swing. Do đó, trước khi tập, người chơi nên khởi động và duỗi hai tay ra thả lỏng để giúp cho tay có sức khỏe để thực hiện kỹ thuật backswing chất lượng. 

 

cách thực hiện kỹ thuật swing tốt nhất Thả lỏng cơ thể cũng là một cách giúp golfer thực hiện động tác backswing một cách tốt nhất.

Để có những cú swing ăn điểm, golfer hãy đặt quả bóng một cách bình thường, lắc nhẹ cổ tay để khởi động, hai tay duỗi nhẹ thả lỏng, sau đó đặt gậy vào vị trí. Điều này giúp bạn duy trì trạng thái thả lỏng bằng cách tạo ra một sự chuyển động nhẹ nhàng trước khi đánh bóng. Nó thật sự có ích cho nhịp điệu của bạn và hoạt động như một “ngòi nổ” để khởi động cú swing.

 

cách thực hiện kỹ thuật swing tốt nhất Trước khi thực hiện động tác backswing, golfer nên khởi động để tránh bị chấn thương.


Cố định gậy 

Bước tiếp theo là golfer cần cố định gậy và giơ gậy sao cho đúng kỹ thuật. Lúc này, vị trí chuẩn xác của golfer đó là đứng trước quả bóng và không di chuyển bất cứ bộ phận nào trên cơ thể ngoại trừ bàn tay, cổ tay và cánh tay. Tiếp đến, golfer cần cố định thẳng vè phía sau với cổ tay, bàn tay nắm chắc cán gậy để đưa gậy lên cho đến khi cán gậy nằm ngang với mặt đất là được. 

 

cách thực hiện kỹ thuật swing tốt nhất Golfer nên học cách cố định và giơ gậy cho đúng kỹ thuật để đánh bóng chuẩn xác nhất. 


Giơ tay 

Khi golfer đã cố định gậy được ở bước thứ ba, điều tiếp theo mà golfer nên làm là giơ bàn tay cầm gậy trái xoay người về phía sau ngực một cách dứt khoát. Người chơi nên giữ vững sự liên kết giữa phần cánh tay trái và phần thân sau đó xoay người sau đó lấy đà thực hiện cú đánh. Một lưu ý khi thực hiện kỹ thuật swing là golfer nên dừng lại khi cánh tay trái đã ở vị trí song song với mặt đất. 

 

cách thực hiện kỹ thuật swing tốt nhất Khi thực hiện động tác giơ tay, golfer nên giữa sự liên kết giữa cánh tay trái với phần thân


Xoay vai 

Nếu không biết cách xoay vai chuẩn xác khi luyện tập, bạn sẽ gặp phải rất nhiều vấn đề với cú swing. Khi swing một gậy golf, chúng ta phải chú ý để cột sống đóng vai trò như trục xoay của cú swing. Duy trì trục xoay này có nghĩa là góc nghiêng của vai so với mặt đất hay mặt phẳng vai phải được duy trì khi bạn thực hiện cú swing.

 

cách thực hiện kỹ thuật swing tốt nhất Và để có một cú backswing mạnh mẽ, golfer cũng cần học cánh xoay vai chính xác.

Bước cuối cùng trong backswing là xoay vai đồng thời đưa gậy lên cao dần. Dồn trọng lượng chân phải. Cố gắng đẩy cánh tay trái thẳng và cách xa thân người để tạo độ rộng cho cú swing. Chỉ khi có đủ độ rộng cần thiết thì bạn mới có thể thực hiện được swing mạnh mẽ hiệu quả nhất. Và đó là những thông tin cơ bản về kỹ thuật backswing, một trong những kỹ thuật cơ bản để tạo nên cú swing chuẩn xác. Đừng quên lựa chọn những tour du lịch golf hấp dẫn của chúng tôi nhé.

 

Xem thêm: Bật mí những bí quyết giúp bạn cứu bóng trong bẫy nước thành công

Lê Trang

Theo Báo Thể Thao Việt Nam 


Copyright © 1997-2018 Dulichgolf.com.vn