Những điều bạn cần biết về luật golf bóng lún khi lên sân

Thứ bảy, 03/12/2022, 01:33 GMT+7

Luật golf bóng lún là điều bạn cần biết để biết cách xử lý khi gặp phải tình huống đặc biệt này khi ở trên sân.

Banner Tour

Golf luôn được xem là một bộ môn thể thao có sức hấp dẫn kỳ lạ nhưng cũng rất khó. Nó khó không chỉ vì đòi hỏi người chơi phải nắm chắc các kỹ thuật, luyện tập thường xuyên mà còn bởi những tình huống, những thử thách golfer có thể gặp phải khi lên sân. Bóng rơi vào hố cát, hồ nước hay bụi rậm là những tình huốn đã quá quen thuộc. Tuy nhiên có một tình huống cực kỳ đặc biệt mà không ít golfer đã từng gặp phải đó là bóng lún xuống đất. Đây là một tình huống rất khó xử lý , ngay cả với những golfer đã dày dạn kinh nghiệm chơi golf. Vậy khi gặp phải tình huống này bạn cần phải làm gì? Những thông tin về luật golf bóng lún sau đây sẽ giúp ích cho bạn.


Bóng lún là gì?

Có lẽ nhiều golfer còn ít kinh nghiệm vẫn thắc mắc rằng bóng lún nghĩa là gì? Sau những cơn mưa lớn kéo dài, bề mặt đất trên các sân golf thường sẽ bị ấm và mềm hơn so với bình thường. Chính vì vậy nếu chơi golf trong điều kiện như vậy, việc bóng golf bị bún vào nền đất là điều khó tránh khỏi và để xử lý trường hợp này cũng không phải điều đơn giản.


 

luật golf bóng lúnBóng lún là tình huống khá đặc biệt nhiều golfer gặp phải khi thi đấu. Ảnh: Golfnews

 

luật golf bóng lúnĐây là một tình huống khó xử lý ngay cả với những golfer nhiều kinh nghiệm. Ảnh: Golfcity

Để đem đến sự công bằng cho các golfer khi thi đấu, luật golf cũng đã có những quy định riêng về trường hợp này.

 

luật golf bóng lúnLuật golf cũng quy định rất rõ về các trường hợp bóng bị lún trên sân. Ảnh:Golfgroup



Luật golf bóng lún quy định như thế nào?

Luật golf bóng lún quy định rằng người chơi có thể giải thoát bóng mà không bị phạt nếu như bóng bị lún trong khu vực chung hay còn gọi là general area. Tùy vào từng trường hợp cũng như thiết kế của các sân golf, việc giải thoát bóng golf lún sẽ được quy định như sau:  


Trường hợp 1: Cho phép người chơi giải thoát không phạt nếu bóng bị lún trong vùng cỏ có độ cao bằng hoặc thấp hơn cỏ fairway

Trong thường hợp bóng golf bị lún tại khu vực có cỏ thấp hơn hoặc bằng cỏ tại vùng fairway thì golfer sẽ được phép cứu bóng mà không phải chịu phạt. Cách giải thoát cũng khá đơn giản. Bạn chỉ cần dùng tay không nhấc quả bóng lên sau đó lau sạch đất cát và đặt bóng ở vị trí gần vị trí bóng bị lún.

 

luật golf bóng lúnNếu bóng bị lún trong vùng cỏ có độ cao bằng hoặc thấp hơn cỏ fairway, golfer sẽ được giải thoát bóng mà không bị phạt. Ảnh: techgolf

Ngược lại, nếu như bóng bị lún tại khu vực cỏ cao hoặc khu vực ngoài fairway, golfer vẫn có quyền cứu bóng nhưng sẽ bị phạt. Luật golf bóng lún này rất phổ biến và đã được áp dụng tại nhiều giải golf lớn ở Việt Nam như VAO, VLAO hay VJO.

 

luật golf bóng lúnRất nhiều giải đấu lớn tại Việt Nam cũng áp dụng điều luật này. Ảnh: techgolf


Trường hợp 2: Bóng bị lún ở khu đất bẫy cát hoặc thành cỏ

Luật golf cứu bóng bún quy định nếu bóng bị lún lại bẫy cát hoặc thành cỏ, golfer có thể giải thoát bóng và không phải chịu phạt. Tùy vào chiều cao của cỏ hay độ dốc của bunker và việc cứu bóng lún ở trường hợp này trở nên khó khăn hoặc thuận lợi. Để cứu bóng, golfer sẽ phải xác định được vị trí thành cỏ hoặc thành đất mới có thể tìm ra phương án xử lý tốt nhất.

 

luật golf bóng lúnBóng bị lún ở khu đất bẫy cát hoặc thành cỏ. Ảnh: golfcity

Thuật ngữ chuyên môn gọi thành cỏ là stacked turf face và thành đất là stacked soil face. Để xác định một khu vực nào trên sân có phải thành bunker không thì cần dựa vào thiết kế khi xây dựng bunker đó. Hầu hết các sân golf tại Việt Nam thì stacked turf face sẽ phổ biến hơn so với stacked soil face.


Tình huống bóng bị lún trong thực tế

Nếu tìm hiểu về luật golf bóng bún bạn sẽ thấy rằng trong thực tế có rất nhiều trường hợp các golfer đã gặp phải tình huống này. Nổi tiếng và gây tranh cãi nhất phải nói đến tình huống diễn ra ở hố 17 tại giải đấu Memorial Tournament được tổ chức năm 2019. Trong trận đấu, golfer Matt Kuchar đã thực hiện cú đánh đầu tiên và đưa bóng nằm trên một pitch-mark hay còn gọi là vết bóng. Ngay sau đó anh đã yêu cầu trong tài xem lại băng ghi hình để xử lý tình huống bóng lún này.  

 

luật golf bóng lúnTình huống bóng lún gây tranh cãi mà golfer Matt Kuchar đã gặp phải. Ảnh: golfnews

Tuy nhiên, sau khi xem xét lại trọng tài đã từ chối quyền cứu bóng của Kuchar và cho rằng vết bóng trên sân là của golfer khác đã để lại trước đó. Không đồng ý với quyết định này, Kuchar đã sử dụng quyền gọi trọng tài thứ 2 là ông Stephen Cox. Mặc dù vậy như trọng tài vẫn quyết định từ chối yêu cầu cứu bóng của anh. Và Kuchar đã phải tiếp tục hoàn thành hố golf.

Trên đây là những thông tin hữu ích bạn cần biết về luật golf bóng lún. Hy vọng rằng qua đó bạn sẽ hiểu hơn và biết cách xử lý khi gặp phải trường hợp này khi ở trên sân. Đừng quên lựa chọn những tour du lịch golf hấp dẫn của chúng tôi nhé.

>> Xem thêm: Bật mí kinh nghiệm đánh gậy gỗ không phải ai cũng biết

Lê Trang

Theo Báo Thể Thao Việt Nam


Copyright © 1997-2018 Dulichgolf.com.vn