Những sân golf sa mạc hùng tráng ở miền cát đỏ Utah nước Mỹ

Thứ sáu, 18/06/2021, 07:41 GMT+7

Ở miền tây nam Utah, dưới bóng Vườn quốc gia Zion, có một loạt sân golf 4 sao trên nền cát đỏ. Sân golf sa mạc đã phát triển nở rộ ở đây trong hơn hai mươi năm qua.

Banner Tour

Nước Mỹ không chỉ có Bandon Dunes và Central Wisconsin mới là những sân golf bao quanh bởi bãi cát tuyệt đẹp. Ở miền tây nam Utah, dưới bóng Vườn quốc gia Zion, có một loạt sân golf 4 sao trên nền cát đỏ. Sân golf sa mạc đã phát triển nở rộ ở đây trong hơn hai mươi năm qua.

 

>> Xem thêm: Tổng hợp tin tức du lịch Mỹ

 

Với sự kiến tạo tuyệt vời của thiên nhiên, bang Utah nước Mỹ được ban tặng một cảnh quan hùng vĩ đến ma mị. Nhờ sự pha trộn giữa những ngọn núi cao bằng đá đỏ với các thung lũng đá sa thạch. Lớp trên cùng của vùng địa hình xói mòn theo thời gian để trở thành một sa mạc trên cao với những đụn cát và hố cát rất tơi xốp. Điều đó loại bỏ nhu cầu cấp thoát nước bên dưới các thảm cỏ sân golf.

Chính điều trên đã trở thành chất liệu tuyệt vời để các kiến trúc sư sân golf trổ tài. Trong đó phần lớn là những kiến trúc sư nhiều kinh nghiệm trong việc thiết kế sân golf sa mạc.

 

Cảnh đẹp nên thơ của sân golf sa mạc Dixie Red HillsCảnh đẹp nên thơ của sân golf sa mạc Dixie Red Hills

 

Lâu đời nhất trong các sân golf bang Utah là Dixie Red Hills. Một sân golf sa mạc 9 lỗ nằm gọn xinh trong một hẻm núi. Ngoài ra còn phải kể đến Green Spring. Sân golf này khai trương năm 1989, nổi bật với lỗ 5 par 3 và lỗ 6 par 4. Đây là những lỗ golf đầy thử thách bởi bao quanh là những mỏm đá lởm chởm.

 

Rặng núi đỏ rực phía xa là bức nền tuyệt đẹp cho sân golf sa mạc Entrada tại Snow Canyon Country ClubRặng núi đỏ rực phía xa là bức nền tuyệt đẹp cho sân golf sa mạc Entrada tại Snow Canyon Country Club

 

Những sân golf khác, như Sunbrook và Entrada tại Snow Canyon nhìn thoáng qua dường như chỉ là "bản sao" của các sân golf đình đám như Palm Springs hay Scottsdale, với những rặng cọ và không gian mặt nước xanh mát. Song chúng lại có nét riêng, với không gian nhuốm màu thời gian, gây bất ngờ với những đoạn sân chạy qua tầng dung nham đen kỳ lạ. Trong đó, Entrada mang đến trải nghiệm thử thách hơn hẳn. Những cơn gió tạt bất chợt và khó đoán định, đòi hỏi những tay golf "cứng" nhất.

 

Sân golf sa mạc Sunbrook bổ sung cảnh quan mặt nước vào bức tranh tuyệt đẹpSân golf sa mạc Sunbrook bổ sung cảnh quan mặt nước vào bức tranh tuyệt đẹp

 

Một sân golf khác tận dụng được tối đa địa hình tại Utah là Coral Canyon. Cái tên vô cùng khéo léo, nghĩa đen là “hẻm đá san hô”, lột tả được đặc sản lớn nhất của nó - những tảng đá lớn toát lên nhiều sắc hồng khác nhau dưới ánh mặt trời.

 

Sân golf  sa mạc Coral Canyon tận dụng tối đa cảnh sắc đặc trưng của tiểu bang UtahSân golf sa mạc Coral Canyon tận dụng tối đa cảnh sắc đặc trưng của tiểu bang Utah

 

Sân golf sa mạc Sand Hollow Resort - chứa mọi “đặc sản” của Utah

Nằm cách Coral Canyon một chút về hướng tây nam là thiết kế tâm điểm thực sự của cả vùng - sân golf sa mạc Sand Hollow Resort. Đây là sân golf 27 lỗ được xây dựng bởi John Fought. Ông từng 2 lần chiến thắng các giải đấu thuộc PGA Tour.

9 lỗ đầu tiên trong hệ thống 18 lỗ đấu chính thức của sân golf này uốn lượn uyển chuyển qua những ngọn đồi đỏ, hố cát sâu và những bụi cát xanh mát. Tất cả tạo nên một khung cảnh vô cùng nên thơ cho các tay golf.

 

Lỗ 10 tại sân golf sa mạc Sand Hollow từ trên cao trông chẳng khác nào một kiệt tác kết hợp giữa thiên nhiên và nhân tạoLỗ 10 tại sân golf sa mạc Sand Hollow từ trên cao trông chẳng khác nào một kiệt tác kết hợp giữa thiên nhiên và nhân tạo

 

Nhưng golfer sẽ bị kéo trở lại thực tế khi phải đối mặt với 9 lỗ cuối đầy thử thách. Bước tới lỗ 11 par 3, cảm giác không khác gì đang đứng ở rìa của thế giới. Bởi phía ngoài thảm cỏ xanh của lỗ golf dốc này là một hẻm núi rộng lớn ngút tầm mắt.

Bốn lỗ golf tiếp theo sau nó như kẻ thách thức với những người độ cao. Bên phải của 3 trên 4 lỗ là những vách đá cao. Bên trái là những vực sâu hơn 30m tới đáy hẻm núi. Địa hình nơi đây là lý tưởng cho những thiết kế sân golf sa mạc hấp dẫn.

 

Lỗ 13 nằm cheo leo bên một bờ vực là thử thách không nhỏ với những người sợ độ caoLỗ 13 nằm cheo leo bên một bờ vực là thử thách không nhỏ với những người sợ độ cao

 

Lỗ thứ 13 par 4 được bố trí nằm cheo leo trên một gờ đá (lỗ duy nhất có khu vực fairway không thể tiếp cận được bằng xe cart). Lỗ 14 par 4 nằm trên một sườn đồi. Cả hai khiến các golf thủ phải bở hơi tai để có thể chinh phục.

Lỗ 15 par 3 không hề đơn giản khi nằm ở một rìa đá cao hơn hẳn khu vực tee. Sẽ không có chỗ cho sai lầm nếu bạn muốn hoàn thành lỗ này theo cách hoàn hảo nhất.

 

Bạn khó lòng kiếm được lỗ golf nào hùng tráng hơn lỗ 15 par 3 tại sân golf sa mạc Sand HollowBạn khó lòng kiếm được lỗ golf nào hùng tráng hơn lỗ 15 par 3 tại sân golf sa mạc Sand Hollow

 

Ba lỗ cuối cùng tiếp tục có thiết kế hòa quyện giữa các mảng xanh tự nhiên và nền đá đỏ. Tuy không gay cấn bằng, song cũng đủ để golfer có một kết thúc trong mơ cho buổi chơi.
 

Miền Nam Utah - thánh địa golf chưa được khám phá hết

Miền nam Utah dễ liên tưởng tới một vùng đất với địa hình và khí hậu vô cùng khắc nghiệt. Thậm chí nơi đây còn được so sánh với địa hình hành tinh khác. Nhưng cũng chính thời tiết khô, độ cao lớn, không khí mỏng đã tạo nên một điều kiện hoàn hảo cho sân golf sa mạc.

Đặc biệt phần lớn khu vực này vẫn hoạt động trong mùa đông bởi khí hậu nóng quanh năm. Không những vậy, chi phí chơi golf ở đây lại rẻ hơn rất nhiều so với ở Phoenix hay Vegas. Sẽ không ngoa nếu nói miền nam Utah là một thánh địa du lịch golf Mỹ chưa được nhiều người khám phá. 

>> Xem thêm: Ghé thăm sân golf nằm giữa hồ độc đáo bậc nhất tại Mỹ

Tuấn Ngọc

Theo Báo Thể Thao Việt Nam


Copyright © 1997-2018 Dulichgolf.com.vn