Par trong golf là gì? Những thông tin hữu ích bạn nhất định phải biết

Thứ bảy, 13/05/2023, 06:28 GMT+7

Par trong golf là một thuật ngữ vô cùng quan trọng mà bất cứ golfer cũng cần nắm được. Vậy par là gì? Cách tính par như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Banner Tour

Golf là một bộ môn thể thao hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều người tham gia luyện tập. Để chơi golf tốt, bạn không chỉ cần luyện tập chăm chỉ, thành thạo các kỹ thuật mà còn phải hiểu rất nhiều thuật ngữ. Một trong những thuật ngữ quan trọng nhất trong golf mà bất cứ golfer khi tìm hiểu về bộ môn thể thao này cũng phải biết đó chính là par. Đây được xem là tiêu chuẩn mà mọi golfer nếu muốn đạt được trong qua trình luyện tập. Vậy par trong golf là gì và cánh tính par như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích, giúp bạn hiểu rõ về thuật ngữ quan trọng này.

>> Xem thêm: Cẩm nang du lịch trong và ngoài nước


1 – Par trong golf nghĩa là gì?

Par trong golf là gì luôn là điều được những golfer mới quan tâm tìm hiểu. Par là một thuật ngữ khá quan trọng, được dùng để chỉ số gậy mà golfer cần để hoàn thành một hố golf hoặc hoàn thành tất cả các hố trên sân. Số par tiêu chuẩn cũng chính là điều mà bất cứ golfer nào khi luyện tập hoặc thi đấu cũng đều mong muốn đạt được.

 

par trong golfPar là một thuật ngữ quan trọng trong golf. Ảnh: Vinpearl

Để hiểu rõ về par golf, bạn có thể xem ví dụ sau đây: Tại một hố par 4, golfer sẽ cần sử dụng 4 gậy để hoàn thành hố golf đó. Tuy nhiên nếu người chơi chỉ cần đến 3 gậy thì được gọi là under par, còn sử dụng 5 gậy được gọi là over par. Luật golf USGA được ban hành năm 2019 quy định rằng giá trị par được gán cho một hố sẽ bao gồm 2 putt và số gậy cần để đưa bóng đến khu vực green. Các hố thường có là par 3, par 4, par 5 hoặc par 6.

 

par trong golfPar dùng để chỉ số gậy tiêu chuẩn cần dùng đến để hoàn thành một hố golf. Ảnh: thegioigaycu


2 – Nguồn gốc của par trong golf

Thuật ngữ par được ra đời từ thế kỷ 16. Trong tiếng Latin, Par có nghĩa là “bằng” hoặc “bình đẳng”. Trong bộ môn golf, par được dùng để chỉ một mức tiêu chuẩn bình đẳng hoặc mang ý nghĩa bình thường. Từ những năm 1500, người ta đã bắt đầu sử dụng thuật ngữ par trong golf. Sau này, thuật ngữ này ngày càng trở nên phổ biến và đã được  Hiệp hội Golf Hoa Kỳ công nhận là cách tính điểm gậy tiêu chuẩn từ năm 1911.

 

par trong golfThuật ngữ par đã được sử dụng từ thế kỷ 16. Ảnh: Pinterest


3 – Có những loại par trong golf nào?

Par trong golf cũng có nhiều loại, với chiều dài và độ khó khác nhau. Dưới đây là chiều dài par tiêu chuẩn phổ biến nhất vẫn thường các sân golf áp dụng.

  • Hố par 3 có chiều dài khoảng 225 mét.
  • Hố par 4 có chiều dài nằm trong khoảng từ 225 đến 434 mét.
  • Hố par 5 có chiều dài từ 435 mét trở lên.

Đối với hố par 3, golfer chỉ cần thực hiện một cú đánh để đưa bóng đến khu vực green, tiếp theo đó là thực hiện 2 cú putt để đưa bóng vào hố. Tổng cộng sẽ là 3 gậy. Ở hố par 4, người chơi cần thực hiện 2 gậy để đưa bóng đến khu vực green và tiếp tục thực hiện 2 cú putt để đưa bóng vào hố. Tương tự đối với hố par 5, sẽ cần 3 cú đánh mạnh và xa cùng với 2 cú putt.

Thông thường đối với sân golf 18 hố, par sẽ dao động trong khoảng từ 60 đến 74. Số par chiếm chủ yếu là 70, 71 và 72.

 

par trong golfCó nhiều loại par trong golf. Ảnh: Golf3d


4 – Cách tính điểm par trong golf

Khi đã hiểu par trong golf là gì rồi, bạn cũng cần phải biết về cách tính điểm par như thế nào. Theo quy định, điểm golf được tính trong một vòng golf hoàn chỉnh. Nếu người chơi hoàn thành một hố golf đúng theo số gậy tiêu chuẩn thì sẽ gọi là parred the hold, level par hoặc even par.

Khi tính điểm par trên toàn sân với sân golf 18 lỗ, par tiêu chuẩn thường sẽ là 72. Trong trường hợp người chơi đánh đến 85 gậy sẽ được gọi là over par. Nếu đánh 68 gậy sẽ gọi là uner par.

 

par trong golfCách tính điểm par. Ảnh: Vinpearl


5 – Một số thuật ngữ khác liên quan đến par bạn cũng cần biết

Để tính điểm trên sân, ngoài khái niệm par trong golf thì người chơi cũng cần hiểu được các thuật ngữ tính điểm khác sau đây:

Bogey: Thuật ngữ này được dùng để chỉ trường hợp người chơi cần dùng đến số gậy để đưa bóng vào lỗ nhiều hơn số gậy tiêu chuẩn ở số golf đó.

Birdie: Dùng để chỉ trường hợp golfer hoàn thành hố golf với số gậy ít hơn số gậy tiêu chuẩn.

Eagle: Thuật ngữ này được sử dụng để chỉ trường hợp golfer cần sử dụng số gậy để đưa bóng vào lỗ ít hơn 2 gậy so với số gậy tiêu chuẩn.

 

par trong golfBạn cũng cần nắm được một số thuật ngữ tính điểm khác liên quan đến par. Ảnh"


6 – Bí quyết để đạt uner par trong golf

Bất cứ golfer nào cũng đều muốn đạt được under par, tức là hoàn thành số golf ít hơn số gậy tiêu chuẩn. Tuy nhiên để làm được điều này cũng không phải điều đơn giản. Golfer cần phải chăm chỉ luyện tập, cùng các huấn luyện viên chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, golfer cũng cần phải nắm chắc các điều luật golf.

 

par trong golfBất cứ golfer nào cũng đều muốn đạt được unpar. Ảnh: Golfnews

Trên đây là một số thông tin về par golf. Hy vọng rằng qua đó bạn đã hiểu par trong golf nghĩa là gì. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng bỏ qua những tour du lịch golf hấp dẫn của chúng tôi nhé.

>> Xem thêm: Tìm hiểu về cán gậy golf – những điều bạn cần lưu ý để lựa chọn được sản phẩm phù hợp

Quỳnh Hương

Người viết : Theo Báo Thể thao Việt Nam

Copyright © 1997-2018 Dulichgolf.com.vn