Fairway là gì? Tất tần tật những thông tin bạn cần phải biết

Thứ năm, 24/11/2022, 02:40 GMT+7

Fairway là gì là điều được nhiều golfer mới thắc mắc. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thuật ngữ phổ biến này.

Banner Tour

Golf là một bộ môn thể thao hấp dẫn nhưng lại có hệ thống những quy tắc, điều luật hết sức phức tạp. Để chơi golf tốt, bạn cần phải nắm chắc số lượng thuật ngữ không hề nhỏ. Một trong những thuật ngữ cơ bản nhất mà bất cứ golfer nào cũng cần phải nắm rõ đó chính là fairway. Vậy fairway là gì và nó có vai trò quan trọng như thế nào trong golf. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích, giúp bạn hiểu rõ hơn về thuật ngữ này.

>> Xem thêm: Cẩm nang du lịch từ A - Z


Fairway là gì? Những thông tin golfer cần phải biết

Fairway có nghĩa là gì luôn là điều mà những golfer mới thường thắc mắc. Đây là một thuật ngữ vô cùng quen thuộc, được sử dụng thường xuyên trong bộ môn golf suốt hàng trăm năm qua. Fairway dùng để chỉ khu vực sân cỏ kéo dài từ vị trí phát bóng đến gần vùng green. Bất cứ ai khi thực hiện cú phát bóng cũng đều mong muốn đưa bóng đến vùng fairway. Bởi khi bóng nằm ở fairway, golfer có thể dễ đưa bóng vào vùng green, từ đó tăng cơ hội đánh bóng vào lỗ.

 

fairway là gìFairway là khu vực không thể thiếu tại bất cứ sân golf nào. Ảnh: Cafeauto

Khi đánh bóng ra khỏi fairway, người chơi cũng cần phải sử dụng một loại gậy chuyên dụng được gọi là gậy fairway. Gậy này sẽ được đánh số 3,4,5 hoặc 2.

 

fairway là gìCó nhiều cách định nghĩa về fairway. Ảnh: Pinterest

Thực tế có khá nhiều định nghĩa fairway là gì. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm từ các chuyên gia, dưới đây là hai cách định nghĩa phổ biến nhất về fairway được nhiều người sử dụng.

Cách định nghĩa thứ nhất: Thuật ngữ fairway được dùng để chỉ khoảng sân có cỏ ngắn và mịn. Khoảng sân này có vị trí nằm giữa tee boõ và green, được xem là mục tiêu của bất cứ golfer nào.

Cách định nghĩa thứ hai: Fairway là khu vực hạ cánh lý tưởng nhất của những cú phát bóng từ tee, là khu vực nối giữa vị trí phát bóng đến điểm cuối. Cỏ tại fairway luôn được cắt rất sát.

 

fairway là gìMặt cỏ tại fairway được cắt ngắn và rất mịn. Ảnh: binhgolf


Khái niệm fairway của Hiệp hội golf thế giới

Ngoài những định nghĩa fairway là gì ở trên, Hiệp hội golf Thế Giới cũng đưa ra cách giải thích riêng về thuật ngữ này. Cách giải thích cũng khá đơn giản, fairway chỉ là một khu vực bình thường trên sân golf mà cỏ tại khu vực này được cắt ngắn khoảng từ 0,5 đến 1,25 inch. Thật ra chiều cao của cỏ tại fairway phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: loại cỏ được trồng là loại cỏ nào, tình trạng đất, thời tiết, khí hậu,..

 

fairway là gìHiệp hội golf thế giới cũng đưa ra khái niệm về fairway. Ảnh: Flickr


Tìm hiểu về các loại gậy fairway

Khi thực hiện cú đánh bóng trong fairway, người chơi sẽ cần phải sử dụng loại gậy được gọi là gậy fairway. Chính vì vậy bạn cũng nên tìm hiểu về loại gậy này.

 

fairway là gìKhi đánh bóng ra khỏi fairway, người chơi sẽ cần sử dụng gậy fairway. Ảnh: 7golf

Gậy fairway còn được biết đến với tên gọi khác là gậy gỗ. Nó được thiết kế chuyên biệt, với độ loft phù hợp cho việc đưa bóng lên không trung. Hiện nay, một bộ gậy thường sẽ bao gồm 4 cây gậy fairway khác nhau, được đánh số 3,4,5,7. Tuy nhiên gậy số 3 và số 5 là hai cây gậy được sử dụng nhiều nhất.

 

fairway là gìHiện nay có 4 cây gậy fairway, được đánh số 3,4,5,7. Ảnh: Golfedit

Gậy fairway cũng thường được phân chia thành hai loại gồm gậy strong và gậy standard. Nếu cùng một cây gậy thì gậy thuộc loại strong fairway sẽ có độ loft nhỏ hơn so với gậy thuộc loại standard fairway. Gậy strong fairway sẽ giúp người chơi thực hiện được những cú phát bóng chuẩn xác và bay xa hơn so với gậy standard. Độ loft của các gậy số 3,4,5,7 sẽ tăng dần và chiều dài gậy cũng sẽ giảm dần, cụ thể như sau:

  • Gậy số 3: có độ loft nằm trong khoảng từ 13 đếm 15 độ
  • Gậy số 4: Có độ loft nằm trong khoảng từ 16 đến 18 độ. Tuy nhiên cây gậy này ít khi được sử dụng đến.
  • Gậy số 7: Có độ loft từ 20 đến 22 độ và được xem là cây gậy fairway được sử dụng nhiều nhất.


Những bộ gậy fairway chất lượng tốt bạn không nên bỏ qua

Đến đây chắc hẳn bạn đã biết fairway là gì và đang mong muốn lựa chọn cho mình những cây gậy phù hợp nhất rồi đúng không nào. Dưới đây chính là 3 sự gợi ý tuyệt vời dành cho bạn.


Bộ gậy Callaway Warbird

Một trong những bộ gậy fairway chất lượng nhất, được nhiều golfer lựa chọn hiện nay đó chính là Warbird đến từ thương hiệu Callaway đình đám. Bộ gậy này được làm từ chất liệu Graphite cao cấp, trọng lượng cực kỳ nhẹ và độ bền lâu dài theo thời gian. Phần đầu gậy được thiết kế nặng, với trọng tâm hạ thấp giúp golfer có thể thực hiện những cú đánh chính xác, bóng bay xa và ổn định. Một bộ gậy Warbird fullset có giá chưa đến 30 triệu. Đây được xem là mức giá khá hợp lý so với những gì bạn sẽ nhận được khi sử dụng bộ gậy này.

 

fairway là gìBộ gậy Callaway Warbird. Ảnh: muabangolf


Gậy Taylormade Stealth

Stealth là một sản phầm đến từ thương hiệu Taylormade quen thuộc. Đây có thể nói là sự phát triển vượt bậc, với rất nhiều cải tiến, sáng tạo của đội ngũ chế tác. Thay vì sử dụng chất liệu titan của các dòng gậy truyền thống, Taylormade Stealth lại sử dụng chất liệu carbon cao cấp vì vậy gậy có trọng lượng cực kỳ nhẹ và độ bền cao.

 

fairway là gìTaylormade Stealth là một sản phẩm gậy fairway được rất nhiều golfer lựa chọn. Ảnh: Golf


Gậy fairway Ping G425

Nói đến những sản phẩm gậy fairway được ưa chuộng nhất hiện nay chắc chắn không thể không nhắc đến Ping G425. Đây là một sản phẩm được Ping tung ra thị trường cách đây không lâu nhưng ngay lập tức đã được đông đảo golfer trên khắp thế giới lựa chọn nhờ những ưu điểm vượt trội.

 

fairway là gìPing G425 là một sản phẩm tuyệt vời đến từ thương hiệu Ping đình đám

Trên đây là một vài thông tin hữu ích bạn cần phải biết về fairway. Hy vọng rằng qua đó bạn sẽ hiểu hơn và thêm yêu thích bộ môn thể thao quý tộc này. Bên cạnh đó, đừng quên lựa chọn những tour du lịch golf hấp dẫn của chúng tôi nhé.

>> Xem thêm: Bật mí những cách đặt sân golf nhanh chóng, giúp bạn tiết kiệm chi phí


Copyright © 1997-2018 Dulichgolf.com.vn