Tìm hiểu kiến thức cơ bản về bộ môn golf cho người mới bắt đầu

Thứ năm, 27/10/2022, 01:48 GMT+7
Banner Tour

Trong những năm gần đây, golf đang có sự phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, với số lượng người tham gia luyện tập ngày một đông. Tuy nhiên trên thế giới, golf đã có từ hàng trăm năm trước và được chơi bởi những nhà quý tộc giàu có. Đây cũng được xem là một bộ môn thể thao khá đặc biệt, mang đến cho người chơi những trải nghiệm vô cùng thú vị. Để chơi được golf, bạn sẽ cần phải tìm hiểu rất nhiều điều về kỹ thuật, quy tắc, luật lệ cũng như cách tính điểm. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức về golf cơ bản nhất, giúp bạn có thể làm quen hơn với bộ môn thể thao quý tộc này.

>> Xem thêm: Cẩm nang du lịch trong và ngoài nước A - Z


Tìm hiểu kiến thức cơ bản về bộ môn golf cho người mưới bắt đầu


Lịch sử, nguồn gốc xuất xứ của bộ môn golf

Lịch sử môn golf đã bắt đầu từ cách đây hàng trăm năm. Theo nhiều tài liệu lịch sử ghi chép lại, golf đã xuất hiện lần đầu tiên tại Scotland từ khoảng thế kỷ thứ 15. Tuy nhiên rất nhiều nhà nghiên cứu lịch sử lại cho rằng golf được phát triển nên từ môn chùy toàn đã có tại Trung Quốc từ thế kỷ thứ 8. Từ thế kỷ 15, golf là một môn thể thao cực kỳ phổ biến tại Scotland, được mọi người chơi trên những bãi biển bằng những dụng cụ tự chế. Tuy nhiên, sau mỗi cuộc chơi golf luôn đi kèm với những cuộc ăn nhậu lộn xộn. Chính vì vậy chính phủ Scotland đã phải ra lệnh cấm chơi golf vào năm 1457.

 

kiến thức về golfGolf đã được chơi tại Scotland từ hàng trăm năm trước. Ảnh: vietnamgolfmagazin

Đến năm 1500 golf chứng kiến sự trở lại mạnh lẽ khi lệnh cấm được bãi bỏ và giải đấu đầu tiên được tổ chức mang tên Honourable Company of Endinburge Golfers. Golf trở nên phổ biến hơn tại các quốc gia khác vào khoảng thế kỷ 17. Một số doanh nhân tại Hoa Kỳ, Canada, Anh Quốc to ra cực kỳ thích thú với môn thể thao này. Ngày nay, golf đã trở thành môn thể thao quen thuộc tuy nhiên nó vẫn được xem là bộ môn chỉ dành cho giới thượng lưu.

 

kiến thức về golfGolf vẫn luôn được xem là môn thể thao dành cho giới quý tộc. Ảnh: Golfnews


Tìm hiểu về sân golf

Kiến thức về golf tiếp theo vô cùng quan trọng bạn cần tìm hiểu đó là về sân golf. Thông thường một sân golf đạt tiêu chuẩn quốc tế sẽ cần phải có các thành phần cơ bản như: Tee-box, Fairway và Green.


Tee-box

Chắc hẳn nhiều người vẫn đang thắc mắc Tee-box là gì? Đây là một mặt phẳng hình vuông còn được biết đến với tên gọi khác là tee hay tee shot. Người chơi sẽ đặt bóng tại điểm tee chốt và dùng gậy driver để đưa bóng vào fairway, cố gắng để bóng càng nằm gần vùng green càng tốt.

 

kiến thức về golfTee-box còn được gọi là tee shot. Ảnh: thegioigaycu


Fairway

Fairway là khu được kéo dài từ điểm phát bóng đến vùng green. Các golfer khi thực hiện cú đánh đều mong muốn đưa bóng  vào fairway.

 

kiến thức về golfMọi người chơi đều muốn đưa bóng vào khu vực fairway. Ảnh: thegioigaycu


Green

Green là vùng cỏ xung quanh hố golf. Cỏ tại đây luôn được cắt tỉa gọn gàng và rất mịn.

Ngoài 3 thành phần chính là Tee-box, Fairway, Green, một sân golf tiêu chuẩn vẫn còn có nhiều thành phần khác như: Hole (hố golf), Rough , golf Hazards, trees,… Theo kiến thức về golf cơ bản thì một sân golf thường sẽ bao gồm 18 hố. Tuy nhiên vẫn có nhiều sân có 9 hố, 36 hố hoặc thậm chí 72 hố. Tại Việt Nam, đa phần các sân golf có diện tích nằm trong khoảng từ 100 ha đến 350ha và bao gồm 18 hố.

 

kiến thức về golfGreen là khu vực xung quanh hố golf. Ảnh: golfcity


Hướng dẫn cách chơi golf cơ bản


Lựa chọn gậy

Kiến thức về golf cơ bản tiếp theo bạn cần tìm hiều đó là cách chơi golf. Để bắt đầu một buổi luyện tập hay thi đấu, một việc rất quan trọng mà bất cứ golfer nào cũng phải chuẩn bị đó là lựa chọn những cây gậy golf phù hợp. Bạn cần phải lưu ý đến các tiêu chí sau:

Độ nặng của gậy: Tùy vào thể trạng, kinh nghiệm và kỹ năng mà golfer có thể lựa chọn những cây gậy có độ nặng phù hợp để có thể thực hiện những cú đánh chính xác

Độ cứng cán gậy: Gậy phù hợp cần có độ cứng vừa vải, không quá cứng hoặc quá mềm.

Độ loft: Nếu là người chơi mới, bạn nên lựa chọn gậy có độ loft cao để đưa bóng bay cao và xa hơn.

Đầu gậy: Đây là một phận cực kỳ quan trọng, tiếp xúc trực tiếp với trái bóng. Bạn nên lựa chọn gậy có phần đầu nhẹ để tăng tốc độ đánh và kích thước dày để đánh bóng được chính xác hơn.

 

kiến thức về golfLựa chọn gậy phù hợp là điều vô cùng quan trọng. Ảnh: cafeauto


Khởi động trước khi chơi

Theo kinh nghiệm chơi golf được chia sẻ từ các chuyên gia, cũng như nhiều môn thể thao khác, khởi động là việc không thể thiếu khi chơi golf. Tốt nhất bạn hãy dành ít nhất 5 phút để làm nóng cơ thể. Sau đó hãy dùng gậy thực hiện vài cú swing nháp để dần quen với động tác.

 

kiến thức về golfKhởi động trước khi chơi là điều cần thiết. Ảnh: binhgolf


Duy trì sự tập trung

Để đạt được kết quả tốt nhất khi luyện tập cũng như thi đấu, bạn cần duy trì được sự tập trung. Như vậy bạn sẽ có thể tính toán, điều tiết lực đánh cũng như khoảng cách.

 

kiến thức về golfĐể đạt kết quả tốt bạn cần duy trì sự tập trung. Ảnh: sgolf


Luật lệ và quy tắc trong golf

Khi tìm hiểu kiến thức về golf, bạn không chỉ cần tìm hiểu về các kỹ thuật mà còn cần hiểu rõ về các quy tắc, luật lệ trong golf. Dưới đây là những luật lệ và quy tắc bắt buộc bạn phải nằm lòng và tuân theo


Luật golf


Luật đếm bộ gậy golf

Theo điều luật quốc tế quy định, mỗi golf khi lên sân luyện tập hay thi đấu có thể mang tối đa 14 cây gậy khác trong trong một bộ gậy golf. Nếu vượt quá số lượng gậy, bạn sẽ vi phạm quy định vì vậy trước khi đi nhớ kiểm tra kỹ càng.

 

kiến thức về golfMột bộ gậy sẽ bao gồm 14 cây gậy khác nhau. Ảnh: Golfgroup


Luật bóng rơi khỏi tee

Rất nhiều golfer cảm thấy lo lắng rằng mình sẽ bị phạt khi để bóng rơi khỏi tee. Tuy nhiên bạn đừng lo và hãy bình tĩnh để lại bóng vào tee vì bạn sẽ không bị phạt gậy nào.


Luật di dời các vật thể trên sân

Trong quá trình đánh golf, bóng của bạn rất có thể bị vướng bởi cỏ hoặc cây cối mọc trên sân. Tuy nhiên, bạn sẽ không thể tự ý bẻ cây, nhổ cỏ mà bắt buộc phải tạo tư thế phù hợp để cứu bóng. Nếu vi phạm bạn sẽ bị phạt 2 gậy.


Luật bunker trong golf

Rất nhiều golfer bị mắc lõi  di dời chướng ngại vật trong bunker. Nếu vi phạm bạn cũng sẽ bị phạt 2 gậy.

 

kiến thức về golfCứu bóng khỏi bẫy cát


Thời gian tìm kiếm bóng

Nếu trong quá trình chơi, bóng của bạn bị thất lạc thì bạn vẫn có thể đi tìm tuy nhiên không được phép tìm quá 3 phút.

 

kiến thức về golfBạn có thể tìm kiếm bóng nhưng không được quá 3 phút. Ảnh: smartygolf


Quy định về thứ tự thi đấu

Thứ tự thi đấu cũng là điều quan trọng bạn cần biết khi tìm hiểu kiến thức về golf. Theo thể thức Match Play, nếu bạn không tuân theo thứ tự thi đấu thì đối thủ sẽ được phép hủy bỏ cú đánh và yêu cầu thực hiện lại theo đúng thứ tự.


Đánh bóng trong bẫy cát

Khi bóng rơi vào bunker hay bẫy cát, người chơi cần thực hiện cú đánh để đưa bóng ra ngoài. Tuy nhiên sau khi đã thực hiện xong cú đánh, bạn hoặc caddie cần quay lại để làm phẳng lại các vết lõm. Bạn có thể sử dụng dụng cụ cào cát.


Quy tắc khi chơi golf


Hiểu được tinh thần của golf

Điều đầu tiên bạn cần nắm được trong bộ quy tắc chơi golf đó là tinh thần của bộ môn này. Trong suốt lịch sử hàng trăm năm qua, golf đã có sự phát triển vô cùng mạnh mẽ nhưng vẫn luôn giữ được tinh thần tôn trọng. Golf được xem là môn thể thao của sự trung thực, là môn thể thao để người chơi vượt qua chính mình.


Quy tắc ăn mặc khi chơi golf

Golf là bộ môn thể thao quý tộc và có quy định vô cùng chặt chẽ về vấn đề trang phục. Rất nhiều golfer mới do chưa tìm hiểu kỹ nên vẫn vi phạm các quy tắc ăn mặc khi chơi golf. Dưới đây là một số quy định bạn nhất định phải tuân theo nếu muốn trở thành một golfer văn minh:

  • Khi lên sân, bắt buộc phải mặc áo có cổ và sơ vin vào trong quần hoặc váy.
  • Quần golf phải là quẩn vải hoặc kaki. Tuyệt đối không mặc các loại quần jean, quần nỉ. Đối với golfer không được mặt váy quá ngắn.
  • Đi đúng loại giày thiết kế cho golf.
  • Có thể đeo kính golf, đội mũ golf khi chơi.

 

kiến thức về golfKhi lên sân các golfer cần ăn mặc đúng quy định. Ảnh: Golfnews


Không gây ồn ào trong khi chơi

Golf luôn đòi hỏi sự tập trung cao độ trong quá trình thì đấu. Vì vậy khi ở trên sân bạn tuyệt đối không được cười đùa hay gây ra tiếng ồn ào để tránh làm ảnh hưởng đến người khác. Theo kiến thức về golf, bạn nên tắt chuông điện thoại, tránh di chuyển quá nhiều và nói nhỏ nếu khi cần thiết.


Tuân thủ tốc độ chơi olf

Hầu hết các sân golf đều có bảng chỉ dẫn tốc độ chơi của từng hố được gắn trên xe điện. Qua đó golfer có thể biết được và tuân thủ theo, tránh việc làm tắc nghẽn hay ảnh hưởng đến tốc độ chơi của các nhóm khác.


Những vật dụng cần phải có khi chơi golf


Gậy chơi golf

Gậy chơi golf luôn được xem là thứ phụ kiện quan trọng nhất mà bất cứ ai khi muốn tham gia bộ môn thể thao quý tộc này cũng đều phải trang bị. Một bộ gậy đánh golf tiêu chuẩn bao gồm 14 cây gậy khác nhau, được chia thành 3 loại chính: Gậy gỗ, gậy sắt và gậy gạt. Tùy vào từng trường hợp, trình độ cũng như kinh nghiệm chơi golf bạn có thể lựa chọn cho mình cây gậy phù hợp.

  • Gậy sắt: Được đánh số từ 3 đến 9, có cấu tạo đầu gậy nhỏ, mỏng được sử dugj khi đánh fairway hoặ đánh tee trên lỗ ngắn.
  • Gậy gỗ: Bao gồm gậy số 3, số 5 và gậy driver. Loại gậy này thường được sử dụng khi thực hiện những cú đánh xa.
  • Gậy putter: Được sử dụng khi gạt bóng ở khoảng cách gần.


Bóng chơi golf

Thứ phụ kiện tiếp theo không thể thiếu khi chơi golf đó chính là bóng golf. Trên thị trường hiện nay có 2 loại bóng golf phổ biến nhất là bóng đặc và bóng rỗng. Mỗi loại bóng sẽ có cấu tạo, công dụng và mức giá khác nhau. Tùy thuộc và nhu cầu, sở thích mà bạn có thể lựa chọn cho mình loại bóng phù hợp. Nếu mới bắt đầu luyện tập golf, bạn có thể tìm cho mình những quả bóng golf cũ để tiết kiệm chi phí.

 

kiến thức về golfBóng golf là thứ phụ kiện không thể thiếu khi lên sân. Ảnh: smartygolf


Trang phục khi ra sân golf

Trang phục golf chính là yếu tố giúp golfer thể hiện được phong cách cũng như sự đẳng cấp của mình. Theo kiến thức về golf, bạn cần tuân thủ theo những quy tắc sau:


Mặc áo có cổ

Luật golf quy định rằng tất cả các golfer khi lên sân đều phải mặc áo có cổ. Áo thường được làm từ chất liệu cao cấp, có độ co dãn và thấm hút mồ hôi tốt, đem đến cho người mặc sự thoải mái, dễ chịu. Golfer nam có thể mặc áo dài tay hoặc ngắn tay tùy vào sở thích, điều kiện thời tiết. Với golfer, họ có thể mặc áo có cổ tuy nhiên cổ không được quá trễ. Nếu trời lạnh, bạn có thể mặc thêm áo khoác gió bên ngoài để giữ ấm cho cơ thể.


Quần golf

Khi lên sân, bạn nên lựa chọn những chiếc quần dài may bằng vải kaki. Bạn cũng có thể mặc quần short tuy nhiên nó không được cao quá đầu gối 6 inch. Chị em phụ nữ có thể lựa chọn mặc những chiếc chân váy xinh xắn nhưng không được quá ngắn.


Giày và mũ golf

Bên cạnh quần áo thì giày golf cũng là thứ phụ kiện vô cùng quan trọng mà golfer cần phải lưu ý khi lên sân. Để đúng quy định, bạn cần đi giày golf chuyên biệt để không làm ảnh hưởng đến mặt cỏ. Các loại giày thể thao khác như: Giày đá bóng, giày quần vợt, xăng đan hay dép xỏ ngón,… đều bị cấm khi lên sân. Đối với mũ, bạn có thể đội mũ lưỡi trai hoặc mũ rộng vành.

 

kiến thức về golfGiày chơi golf. Ảnh: thegioigaycu


Lưu ý khi phối màu trang phục

Phối màu trang phục đôi khi cũng là điều khiến nhiều golfer phải đau đầu. Khi chọn trang phục, golfer nên mặc những bộ quần áo có màu sắc trung tính, không quá lòe loẹt và quan trọng trông phải vừa vặn và thoải mái.


Các kỹ thuật chơi golf thông dụng nhất hiện nay


Kỹ thuật cầm gậy golf

Theo kiến thức về golf, cách cầm gậy là yếu tố vô cùng quan trọng, ảnh hưởng đến chất lượng cú đánh của golfer. Hiện nay có khá nhiều cách cầm gậy golf khác nhau. Dưới đây là 3 cách phổ biến nhất được nhiều golfer Việt áp dụng.


Cầm kiểu Overlapping Grip

Một trong những kiểu cầm gậy phổ biến nhất hiện nay là Overlapping Grip hay còn được gọi là kiểu truyền thống. Cách cầm này chủ yếu sử dụng lực của các ngón tay, giúp cú đánh sẽ có tốc độ cao và thẳng hơn.

Bước 1: Để ngón tay út phải chồng lên ngón trỏ và ngón giữa tay trái.

Bước 2: Dùng ngón cái tay trái đặt vào phía bên trong đường sinh tử của tay phải.

Bước 3: Ôm trọn lấy gậy bằng toàn bộ 4 ngón tay còn lại.

 

kiến thức về golfCầm kiểu Overlapping Grip. Ảnh: techgolf


Cầm kiểu chồng chéo Interlock

Nếu bạn có một bàn tay nhỏ thì cầm kiểu chống chéo Interlock sẽ khá phù hợp với bạn. Cách cầm này đòi hỏi golfer phải sử dụng lực của lòng bàn tay.

Bước 1: Dùng ngón út tay phải ngoắc vào ngón trỏ tay trái.

Bước 2: Lồng các ngón tay trái vào đường sinh tử tay trái.

Bước 3: Dùng các ngón tay còn lại ôm lấy gậy.

 

kiến thức về golfCầm kiểu chồng chéo Interlock


Cầm gậy kiểu Basball

Những golfer mắc bệnh đau nhức xương thường sử dụng kiểu cầm gậy này.

Bước 1: Giữ chặt đầu gậy bằng bàn tay trái, tập trung lực vào các đầu ngón tay.

Bước 2: Dùng ngón út tay phải đặt sát với ngón trò tay trái.

Bước 3: Đưa ngón cái của tay trái vào đường sinh tử của tay phải.


Kỹ thuật Swing golf

Đây luôn được xem là một trong những kỹ thuật quan trọng nhất của golf. Nó đòi hỏi bạn vừa phải có sức mạnh, vừa phối hợp nhuần nhuyễn các bộ phận cơ thể. Để có được cú swing tốt, bạn cần có tư thế chuẩn bị chắc chắn, các động tác dừng gậy, hạ gậy, đánh bóng được thực hiện chính xác.

 

kiến thức về golfSwing là một kỹ thuật vô cùng quan trọng. Ảnh: Golfnews


Kỹ thuật putting (gạt bóng)

Kỹ thuật putting hay gạt bóng là một kỹ thuật cực kỳ quan trọng mà bất cứ golfer nào cũng phải luyện tập. Nó đòi hỏi bạn phải tập trung cao độ mới có thể đưa bóng vào hố. Để có cú putting tốt, bạn nên đặt bóng trên mặt ngang với mép của chân trái, mặt gậy đặt thẳng so với chân. Sau đó từ từ đưa gậy ra để gạt bóng vào lỗ.

 

kiến thức về golfKỹ thuật putting còn được gọi là kỹ thuật gạt bóng


Cách tính điểm cơ bản trong bộ môn golf

Trong bộ kiến thức về golf chắc chắn không thể thiếu được cách tính điểm cơ bản. Để biết cách tính điểm, trước hết golfer cần phải nắm chắc một số khái niệm cơ bản sau:

  • Gậy chuẩn: Là số gậy golfer dùng để đưa được bóng vào lỗ.
  • Mulligan: Dùng để chỉ những trường hợp đánh hỏng nhưng được phép đánh lại.
  • Handicap: Được tính bằng thành tích bình quân số gậy đánh vượt chuẩn trong các trận đấy gần nhất hoặc có thể tính theo ngày.

Quy chuẩn tính điểm được quy định như sau:

  • 0 điểm: Double Bogey hoặc nhiều hơn.
  • 1 điểm: Bogey
  • 2 điểm: par hoặc thấp hơn.

Ví dụ nếu trong một vòng đấu bạn đánh tổng tất cả 70 gậy, trong số đó có 5 par, 7 bogey và 2 double bogey thì cách tính điểm sẽ như sau:

Bước 1 – Tính tổng điểm: 5 Par*2 + 7 Bogey*1+2 Double*0= 17.

Bước 2 – Tính điểm Handicap ngày: 36-17= 19.

Bước 3 – Tính điểm Net: 70-19=51

Trên đây là toàn bộ những kiến thức về golf cơ bản nhất bạn cần nắm được. Hy vọng rằng qua đó bạn sẽ hiểu hơn về bộ môn thể thao quý tộc này và có được những kết quả tốt nhất trong quá trình luyện tập cũng như thi đấu của mình. Đừng quên lựa chọn những tour du lịch golf hấp đầy hấp dẫn của chúng tôi.

>> Xem thêm: Top 9 thầy dạy golf nổi tiếng được rất nhiều golfer theo học

Lê Trang

Theo Báo Thể Thao Việt Nam


Copyright © 1997-2018 Dulichgolf.com.vn