Tìm hiểu về các thể thức thi đấu golf phổ biến nhất hiện tại

Thứ sáu, 10/06/2022, 01:39 GMT+7

Mỗi thể thức thi đấu golf đều sở hữu những sự đặc sắc riêng, góp phần tạo nên sức hấp dẫn cho bộ môn thể thao quý tộc này. 

Banner Tour

Golf là một bộ môn thể thao hấp dẫn và thú vị nhưng khá khó. Ngoài các kỹ thuật, các golfer còn cần phải nắm chắc rất nhiều quy tắc, điều luật phức tạp đi kèm. Ngay cả các thể thức thi đấu golf cũng rất đa dạng mà bạn khó lòng có thể biết được hết chỉ trong một sớm một chiều. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu rõ hơn về các thể thức thi đấu golf phổ biến nhất trên thế giới hiện nay mà hầu hết những giải đấu chuyên nghiệp vẫn thường áp dụng.

>> Xem thêm: Tin tức du lịch trong và ngoài nước mới nhất


Các thể thức đi đấu golf phổ biến nhất hiện nay mà golfer nên biết


Stroke Play

Đây luôn là hình thức thi đấu golf phổ biến và được áp dụng nhiều nhất hiện nay vì nó cũng khá đơn giản. Stroke Play là thể thức đi đấu gậy. Khi tham gia theo thể thức này, các golfer hay đội chơi sẽ phải chinh phục tất cả 18 hố trên sân và tính điểm dựa trên tổng số gậy thực tế. Điểm số chung cuộc sẽ được tính dựa trên tổng điểm mà golfer đạt được ở mỗi hố, mỗi vòng hoặc trong cả giải đấu. Tuy nhiên cần lưu ý rằng tổng điểm hay tổng số gậy càng thấp thì sẽ càng có nhiều cơ hội để dành chiến thắng.

 

thể thức thi đấu golf Stroke Play
Stroke Play là hình thức thi đấu phổ biến nhất, được nhiều giải đấu trên thế giới áp dụng. Ảnh: USGA

 

thể thức thi đấu golf Stroke PlayThể thức thi đấu này sẽ tính điểm số dựa trên tổng số gậy của mỗi vòng đấu. Ảnh: ActiveSG

Với thể thức thi đấu golf Stroke Play, trong trường hợp tổng số gậy giữa các đối thủ bằng nhau thì những tay golf bằng điểm sẽ phải thi đấu thêm một trận đấu playoff để có thể tìm ra người chiến thắng. Hình thức thi đấu này khá đơn giản nên nhiều giải đấu nghiệp dư cũng như chuyên nghiệp tại Việt Nam cũng thường áp dụng.

 

thể thức thi đấu golf Stroke PlayCác tay golf bằng điểm sẽ phải thi đấu trận playoff để lựa chọn ra người chiến thắng. Ảnh: choi.golf


Thể thức thi đấu Match Play – đấu đối kháng

Một trong các thể thức thi đấu golf nữa cũng hết sức phổ biến mà bạn thường bắt gặp khi theo dõi những giải đấu lớn trên thế giới đó chính là Match Play, hay còn gọi là thi đấu đối kháng. Với thể thức này, mỗi hố golf sẽ được xem là một trận đấu thật sự. Bất cứ golf thủ hay đội chơi nào có điểm số thấp hơn sẽ dành chiến thắng chung cuộc, cho dù ở bất cứ hố golf nào đi chăng nữa.

 

thể thức thi đấu golf Match PlayMatch Play là hình thức thi đấu đối kháng khá phổ biến. Ảnh: Liveabout

 

thể thức thi đấu golf Match PlayCác golfer đang thi đấu theo thể thức Match Play. Ảnh: Golf

Trong trường hợp ở một hố golf, điểm số của hai bên hòa nhau thì hố đó sẽ được tính kết quả là hòa. Và số hố golf dành chiến thắng của bên nào nhiên hơn sẽ dành chiến thắng trung cuộc cả trận đấu. Tại Việt Nam, nhiều giải đấu chuyên nghiệp lớn cũng áp dụng thể thức đấu golf này, trong đó có giải VPG Tour 2018.

 

thể thức thi đấu golf Match PlayTại Việt Nam cũng có nhiều giải đấu lựa chọn thể thức thi đấu này. Ảnh: Pinterest


Thể thức thi đấu Foursome

Theo kinh nghiệm chơi golf và định nghĩa được viết trong các bộ luật golf, Foursome là một hình thức thi đấu mà hai người trong cùng một đội sẽ luân phiên đánh bóng. Tức là khi một thành viên thực hiện tee off trên hố lẻ thì người còn lại sẽ phải tee off trên hố chẵn và không cần quan tâm đến việc ngưỡi đã đánh vào hố trước đó là ai.

 

thể thức thi đấu golf FoursomeFoursome là hình thức thì đấu đồng đội. Ảnh: Golfnews

Việc đánh luân phiên này sẽ được thực hiện liên tục cho đến khi bóng được đưa vào lỗ. Đặc biệt, thể thức thi đấu golf Foursome cũng có thể được áp theo theo thể thức đấu gậy hoặc đối kháng.

 

thể thức thi đấu golf FoursomeFoursome có thể kết hợp với đấu gậy hoặc đấu đối kháng. Ảnh: Golfnews

Từ thể thức thi đấu Foursome, người ta cũng đã nghĩ ra nhiều thể thức khác tương tự như Greensome, Foursome hỗn hợp, Canadian Foursome.

 

thể thức thi đấu golf FoursomeNgười ta cũng đã nghĩ ra nhiều thể thức thi đấu khác tương tự Foursome. Ảnh: Golf.com


Thể thức thi đấu Fourball

Một trong các thể thức thi đấu golf phổ biến nữa golfer nên biết đó chính là Fourball. Hình thức này cũng gần giống với Foursome tuy nhiên golfer sẽ đánh bóng riêng của mình. Thể thức đấu này dành riêng cho cho thi đấu đồng đội. Kết quả chung cuộc của cả đội sẽ được tính theo điểm số của người có kết quả thi đấu tốt nhất trong đội. Fourball cũng có thể thi đấu kết hợp với hình thức đấu gậy hoặc đấu đối kháng.

 

thể thức thi đấu golf FourballFourball là thể thức thi đấu khá giống với Foursome. Ảnh: thegioigaycu

Với Fourball kết hợp đối kháng, sau khi kết thúc mỗi hố golf, golfer có tổng gậy thấp nhất sẽ chiến thắng và kết quả được áp dụng cho cả đội. Hết vòng đấu, đội có số hố thắng nhiều hơn sẽ dành chiến thắng chung cuộc.

 

thể thức thi đấu golf FourballThể thức thi đấu này có tính đồng đội rất cao. Ảnh: Thegioigaycu

Còn với hình thức Fourball kết hợp đấu gậy, điểm số của đội ở mỗi hố sẽ được tính là điểm thấp nhất của golfer trong đội.

 

thể thức thi đấu golf FourballẢnh: Flickr. Ảnh: Liveabout


Thể thức thi đấu Best Ball

Có lẽ nhiều người vẫn còn khá lạ lẫm với thể thức thi đấu golf có tên goi là Best Ball này. Đây là hình thức thi đấu đồng đội và mỗi đội chơi sẽ có từ 2 đến 4 golfer cùng tham gia. Mỗi thành viên trong đội sẽ phải chơi bóng của mình trong suốt cả vòng đấu. Và golfer có điểm số tốt nhất sẽ dành chiến thắng về cho cả đội.

 

thể thức thi đấu golf Best BallBest Ball cũng là một hình thức thi đấu đồng đội. Ảnh: Liveabout

 

thể thức thi đấu golf Best BallGolfer có điểm số tốt nhất sẽ dành chiến thắng về cho cả đội. Ảnh: Liveabout


Thể thức thi đấu Stableford

Stableford là một thể thức thi đấu golf phổ biến được áp dụng cho cả thi đấu cá nhân lẫn đồng đội. Với hình thức này, người chơi có điểm số cao nhất sẽ dành chiến thắng dựa trên một hệ thống điểm. Cụ thể, trong luật golf  hệ thống điểm này được quy định như sau:

  • Bogey – 1 điểm
  • Par – 2 điểm
  • Bardie – 3 điểm
  • Eagle – 4 điểm
  • Albatros – 5 điểm
  • Condor – 6 điểm

 

thể thức thi đấu golf  StablefordThể thức thi đấu Stableford. Ảnh: Pinterest


Thể thức thi đấu Skin

Skin là một trong các hình thức thi đấu trong golf khá đặc biệt nhưng cũng đầy thú vị. Với hình thức này, mỗi gố golf sẽ được xem là một “skin”, ẩn chứa những phần thưởng khác nhau. Để dành được skin, golfer sẽ phải có số gậy thấp nhất ở hố đó. Trong trường hợp hòa nhau, phần thưởng của skin sẽ được cộng vào skin kế tiếp cho đến khi nào tìm được người chiến thắng. Như vậy người dành được skin cuối cùng có thể nhận được phần thưởng rất lớn. Đây chính là yếu tố tạo nên sức hấp dẫn của hình thức thi đấu này.

 

thể thức thi đấu golf  SkinSkin là một thể thức thi đấu có cách tính điểm khá đặc biệt. Ảnh: kienthuc

 

thể thức thi đấu golf  Skin
Phần thưởng dành cho golfer chiến thắng cũng rất lớn. Ảnh: Golfviet

Mỗi thể thức thi đấu golf để có những sự đặc sắc riêng. Tuy nhiên tất cả đều góp phần tạo nên sức hấp dẫn đến kỳ lạ dành cho bộ môn thể thao này. Hy vòng rằng với những thông tin trên, bạn sẽ hiểu hơn về các thể thức thi đấu và có thể tận hưởng những trải nghiệm thú vị cùng golf. Bên cạnh đó, nếu cần mua sắm bất cứ sản phẩm, phụ kiện chơi golf chất lượng nào bạn có thể truy cập website Shop.dulichgolf.com.vn của chúng tôi.

>> Xem thêm: Kinh nghiệm lựa chọn gậy golf hữu ích dành cho các golfer thuận tay trái

Lê Trang

Theo Báo Thể Thao Việt Nam


Copyright © 1997-2018 Dulichgolf.com.vn