Bạn có biết những 'bí mật ẩn giấu' trong sự thành công của Puma golf?Chủ nhật, 07/11/2021, 00:03 GMT+7
Nhắc đến những ông lớn của thời trang thể thao không thể nhắc đến thương hiệu Puma cùng những chiếc giày golf chất lượng. Tuy nhiên, bạn đã thực sự hiểu hết về lịch sử phát triển của thương hiệu này hay chưa? Hình ảnh chú báo đen được in trên những đôi giày có lẽ đã quá quen thuộc với người hâm mộ thời trang thể thao. Thương hiệu Puma mặc dù không phải thương hiệu chiếm lĩnh thị trường thời trang thể thao nhưng cũng đã gây được tiếng vang nhờ vào sự đột phá và những mẫu mã sản phẩm đa dạng. Hình ảnh chú báo đen được in trên những đôi giày có lẽ đã quá quen thuộc với người hâm mộ thời trang thể thao (Ảnh: Lyst.com)
Để có được thành công đó, thương hiệu Puma đã phải trải qua nhiều sóng gió cùng với sự nỗ lực không ngừng. Và câu chuyện phía sau logo báo đen của thương hiệu này cũng trở nên nổi tiếng bởi nó là khởi nguồn cho sự đối đầu xuyên suốt nhiều thập kỉ giữa Adidas và Puma. Cùng tới với lịch sử phát triển của thương hiệu Puma để hiểu hơn về lĩnh vực thời trang thể thao. Bryson Dechambeau là một trong những golfer yêu thích thương hiệu Puma (Ảnh: Oneplanegolf.co.uk)
>>Xem thêm: Tổng hợp tin tức du lịch trong và ngoài nước mới nhất Lịch sử phát triển của thương hiệu PumaNhà sáng lập ra thương hiệu Puma, Rudolf Dassler hay còn được biết với cái tên Ruda, chính là anh trai của “Nhà sáng lập” Adidas – Adolf Dassler. Trước khi tách ra làm hai thương hiệu riêng biệt, hai anh em nhà Dassler từng sở hữu chung một thương hiệu giày thể thao có tên Dassler Brothers Shoe Factory. Thương hiệu này bắt đầu nổi tiếng vào năm 1923 khi các vận động viên giành huy chương Olympics bằng chính những đôi giày của hãng. Trước khi tách ra làm hai thương hiệu riêng biệt, hai anh em nhà Dassler từng sở hữu chung một thương hiệu giày thể thao có tên Dassler Brothers Shoe Factory (Ảnh: Puma)
Sự hợp tác này không kéo dài lâu, hai anh em đã ngừng làm việc cùng nhau khi xảy ra tranh cãi về quan điểm chính trị vào thời đại của nhà độc tài Adolf Hitler. Adolf Dassler quyết định rời bỏ khỏi Nazi (Đảng Quốc Xã Đức) trong khi Rudolf Dassler lựa chọn ở lại. Đây chính là bước ngoặt cho lịch sử phát triển của thương hiệu Puma. Sự bất đồng quan điểm giữa hai nhà thiết kế tài ba đã dẫn tới sự thành lập Adidas và Puma (Ảnh: Golfdigest.com)
Đó cũng là khởi đầu cho hình ảnh chú báo đen huyền thoại (Ảnh: Samenbouwen.in)
Hai công ty trên thù ghét nhau không phải vì muốn giành giật thị trường như các cặp “kỳ phùng địch thủ” Coca Cola với Pepsi hay Apple với Microsoft. Ngọn lửa hận thù ngùn ngụt cháy giữa Adidas và Puma hoàn toàn xuất phát từ chuyện nội bộ của một gia đình, thậm chí còn gây chia tách thị trấn Herzogenaurach trong suốt 60 năm. “Sự chia rẽ giữa hai anh em nhà Dassler đối với thị trấn Herzogenaurach như thể việc xây một Bức tường Berlin bao quanh thủ đô nước Đức”, nhà báo địa phương Rolf-Herbert Peters cho hay. Có điều là Bức tường Berlin đã sụp đổ năm 1989 thì ngày nay khi khách lạ tới thăm Herzogenaurach vẫn sẽ cảm thấy không khí đối đầu giữa Adidas và Puma còn hiện hữu.
Rudolf Dassler - người đàn ông đứng sau sự thành công của thương hiệu Puma (Ảnh: Puma)
Vào năm 1948, Rudolf Dassler đã thành lập thương hiệu thể thao mang tên chính mình – Ruda. Sau này tên gọi thương hiệu Ruda đã được thay bằng Puma. Thương hiệu Puma mang ý nghĩa là báo sư tử. Ruda đã cân nhắc chọn cái tên này nhằm truyền tải ý nghĩa của tốc độ nhanh nhẹn và sức mạnh của loài vậy vậy. Được mệnh danh là quái thú săn mồi, báo sư tử có thể hoạt động cả ngày lẫn đêm và có sức bật lên đến hơn 5m.
Vào năm 1948, Rudolf Dassler đã thành lập thương hiệu thể thao mang tên chính mình (Ảnh: Puma)
Người được giao nhiệm vụ thiết kế chú báo Puma là họa sĩ vẽ tranh biếm họa Lutz Backes. Ông là một người theo đuổi sự tối giản trong nghệ thuật nên đã áp dụng phong cách này khi thiết kế logo thương hiệu Puma, đây cũng chính là phiên bản mang hình dáng gần giống nhất với logo hiện nay. Nhìn vào lịch sử thiết kế logo thương hiệu Puma từ năm 1948 đến nay, cùng với “sự tiến hóa” của chú báo Puma có thể thấy rằng càng về sau, các mẫu thiết kế càng thiên về xu hướng tối giản.
Nhìn vào lịch sử thiết kế logo thương hiệu Puma từ năm 1948 đến nay, cùng với “sự tiến hóa” của chú báo Puma có thể thấy rằng càng về sau, các mẫu thiết kế càng thiên về xu hướng tối giản (Ảnh: Puma)
Một trong những cột mốc đáng nhớ trong quá trình phát triển của thương hiệu này phải kể đến sự kiện năm 1960. Tại Thế vận hội mùa hè năm 1960, Puma đã trả cho vận động viên chạy nước rút người Đức Armin Hary trong trận chung kết chạy nước rút 100 mét để VĐV này đồng ý đi đôi giày của Puma. Hary đã đến Adidas và yêu cầu Adolf trả “phí quảng cáo” cho ông, nhưng Adidas đã từ chối yêu cầu này.
Tại Thế vận hội mùa hè năm 1960, Puma đã trả cho vận động viên chạy nước rút người Đức Armin Hary trong trận chung kết chạy nước rút 100 mét để VĐV này đồng ý đi đôi giày của Puma (Ảnh: Spiegel)
Tuy nhiên VĐV người Đức đã giành huy chương vàng với đôi chân mang giày Puma, nhưng sau đó lại chọn Adidas để đi tại lễ trao giải, điều này khiến anh em nhà Dassler rất ngạc nhiên. Harry hy vọng sẽ kiếm được tiền từ hai công ty này, nhưng Adi đã quá tức giận với thái độ “lật kèo” này đến mức cấm nhà vô địch Olympic có bất kỳ mối quan hệ nào với thương hiệu Puma của mình. Tuy nhiên VĐV người Đức đã giành huy chương vàng với đôi chân mang giày Puma, nhưng sau đó lại chọn Adidas để đi tại lễ trao giải và khiến hai thương hiệu đều tức giận (Ảnh: Golfdigest.com)
Những mẫu giày golf Puma đáng mua nhất
|
Copyright © 1997-2018 Dulichgolf.com.vn |