QC Tour Golf Cả Nước
Golf Tour

Thương hiệu Callaway Golf: ‘Apple’ của làng golf

Thứ ba, 12/10/2021, 01:11 GMT+7

Thương hiệu Callaway Golf ra đời không chỉ rung chuyển làng golf mà còn ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực khác.

Banner Tour

Giới kinh doanh có một từ gọi là “kẻ phá bĩnh”. Thực chất nó có hàm ý tốt, tất cả các nhà đầu tư đều muốn tìm ra ý tưởng cách mạng hóa tiếp theo. Người sáng lập thương hiệu Callaway Golf, Ely Reeves Callaway, là một người đi trước thời đại. Ông đã làm rung chuyển không phải một mà là ba ngành, mỗi ngành có tuổi đời hàng trăm năm.
 

Thương hiệu Callaway Golf: ‘Apple’ của làng golfNgôi sao Ryder Cup Jon Rahm gia nhập vào đội thương hiệu Callaway Golf. Ảnh: Today’s Golfer

>> Xem thêm: Gậy golf, trang phục, phụ kiện chính hãng
 

Lịch sử thương hiệu Callaway Golf

Callaway tham gia hậu cần trong Chiến tranh Thế giới thứ hai. Ông tạo ra chuỗi cung ứng hiệu quả đến nỗi được phong hàm thiếu tá ở tuổi 24, chịu trách nhiệm mua sắm tất cả mặt hàng bông của Quân đội trong suốt thời gian chiến tranh. Ông đã ghi tên mình vào các hợp đồng có tổng trị giá hơn 700 triệu USD mỗi năm.

Callaway được tuyển dụng vào ngành dệt may sau chiến tranh, cuối cùng trở thành chủ tịch của Burlington Industries, lúc đó là công ty dệt lớn nhất thế giới. Callaway chịu trách nhiệm phát triển sự kết hợp đầu tiên giữa polyester và sợi gỗ Viracle, cho ra đời một loại vải dễ chăm sóc, không có nhiều muộn phiền, phù hợp lý tưởng với văn hóa giải trí mới của thời kỳ hậu chiến.

Khi Callaway giao lại vị trí giám đốc điều hành của Burlington Industries vào năm 1973, ông đã về “vui thú điền viên” trên diện tích 57ha đất ở Temecula, California. Ông ấy muốn trồng nho và xây dựng nhà máy rượu vang trên khu đất ở phía nam California của mình. Nhưng khí hậu ở đây không phù hợp cho việc kinh doanh này.
 

Thương hiệu Callaway Golf: ‘Apple’ của làng golfEly Callaway và John Moramarco tại Start of Callaway Vineyards ở Temecula, California. Ảnh: winebusiness

Callaway đã thuê các nhà nông học đến xử lý đất và phát triển các kỹ thuật để nuôi dưỡng nho. Loại rượu vang trắng đầu tiên của ông - được Nữ hoàng Elizabeth ưa chuộng - đã sớm trở thành đề tài bàn tán của thế giới. Thành công của Callaway đã khuyến khích những người thích trồng nho trên khắp nước Mỹ, ngay cả ở những vùng đất không quá thuận lợi.
 

Ely Callaway và Golf

Mối quan tâm của Ely Callaway đối với rượu vang “kết thúc” vào năm 1981 khi ông bán doanh nghiệp của mình cho Hiram Walker với giá 14 triệu USD. Khi ấy, ông đã 62 tuổi và có nhiều thời gian hơn cho niềm đam mê bền bỉ - golf. Callaway chơi golf ở vùng Atlanta và mẹ ông là chị họ của Bobby Jones nổi tiếng. Ông đã giành chức vô địch câu lạc bộ tại Highland County Club trong bốn năm từ 1936 đến 1939, trước khi tham gia chiến tranh và khởi nghiệp.

Khi đang mải miết với các trận golf tuổi xế chiều, ông phát hiện ra một số gậy golf gỗ trong một cửa hàng ở Indian Wells, California. Đây không phải là những di vật được làm thủ công từ thời xa xưa mà là những chiếc gậy với gỗ bao quanh một trục thép. Callaway đã chơi một vòng với cây gậy golf ấy và bị mê hoặc. Hai tuần sau, ông mua lại công ty Hickory Stick U.S.A. đang gặp khó khăn và đổi tên thành Callaway Hickory Sticks.
 

Thương hiệu Callaway Golf: ‘Apple’ của làng golfGậy Callaway Hickory Sticks. Ảnh: Callaway Golf

Những chiếc gậy là một sản phẩm đầy mê hoặc, nhưng không đời nào chúng có thể biến đổi thế giới golf. Không dân chuyên nào dùng Callaway Hickory Sticks. Không có bằng chứng nào cho thấy cây gậy giúp cải thiện điểm số.
 

Bước ngoặt

Bước ngoặt đến với thương hiệu Callaway Golf vào năm 1991, từ một công ty bán những chiếc gậy kỳ quặc trở thành một thương hiệu golf nổi tiếng.

Trong 500 năm trước đó, gậy golf được làm từ gỗ táo, gỗ lê và thường xuyên nhất là gỗ hồng. Ely Callaway, giống như những gì đã làm với rượu và vải, đã nghĩ ra một thứ hoàn toàn khác. Công ty của ông bắt đầu chế tạo những chiếc cây gậy driver có đầu bằng thép siêu nhẹ. Việc tiết kiệm được trọng lượng đã giúp cho việc chế tạo các đầu gậy lớn hơn có thể biến driver từ một trong những loại gậy khó đánh nhất thành một vũ khí dễ dàng hơn. Thép cũng truyền động xuống fairway xa hơn so với gậy golf.

Một trong những thách thức lớn nhất của thương hiệu Callaway Golf là đặt tên cho gậy golf mới. Nguyên mẫu được gọi là “The Cannon”, nhưng Ely Callaway nhớ lại một bức ảnh về khẩu lựu pháo trong Thế chiến 1 của Đức đã được triển khai trên một toa xe lửa có tên “Big Bertha”.
 

Thương hiệu Callaway Golf: ‘Apple’ của làng golfGậy Big Bertha 1997 và GBB Epic 2017. Ảnh: notey

Việc phát hành Big Bertha Driver mới của thương hiệu Callaway Golf gần như đã xóa sổ các gậy driver đầu gỗ hồng chỉ sau một đêm. Vào cuối những năm 1990, Big Bertha đã trở thành gậy driver được lựa chọn nhiều nhất, biến cho gậy golf Callaway trở thành vật dụng cần thiết cho người chơi golf ở khắp mọi nơi.

Thành công của gậy driver này quan trọng đến mức Ely Callaway đã đặt tiêu đề một cách khéo léo cho cuốn tự truyện của mình là: Big Bertha and Me.
 

Các thế hệ gậy sắt Callaway

Trong vòng nhiều năm kể từ khi Big Bertha ra đời, thương hiệu Callaway Golf là nhà sản xuất gậy golf lớn nhất thế giới. Cái tên Big Bertha xuất hiện trên cả3 những bộ gậy sắt dành cho nam và nữ. Gậy sắt Big Bertha thay thế gậy sắt S2H2 Callaway là bước đột phá đầu tiên của công ty sau kỷ nguyên Hickory Stick vào năm 1988. Sự ra đời của Big Bertha cũng chấm dứt hoạt động của những gậy trục gỗ vào năm 1992.
 

Thương hiệu Callaway Golf: ‘Apple’ của làng golfGậy sắt Big Bertha. Ảnh: My Golf Spy

Ely Callaway đã  không ngừng vươn lên hàng đầu khi đáp ứng được tiêu chuẩn của cả Hiệp hội Golf Hoa Kỳ và Câu lạc bộ Golf Hoàng gia St. Andrews. Sau đó, thương hiệu Callaway Golf đã cho ra gậy sắt bán chạy nhất của mình: Steelhead X-14. Steelhead đã giành được tình cảm nhờ kiểu dáng đẹp, hình dáng tròn trịa và cải thiện hiệu suất đối với cho các hit lệch tâm.
 

Thương hiệu Callaway Golf: ‘Apple’ của làng golfMatt Wallace ký hợp đồng với thương hiệu Callaway Golf. Ảnh: Golf Monthly

Dù là dân chuyên hay nghiệp dư, thương hiệu Callaway Golf đều có đủ với X, Diablo, RAZR và Apex.
 

Bóng golf Callaway

Năm 1997, Ely Callaway từ chức Giám đốc điều hành của thương hiệu Callaway Golf để mở công ty mới là Callaway Golf Balls. Công ty đã trình làng quả bóng golf đầu tiên Rule 35 vào năm 2000. Rule 35 là quả bóng golf đầu tiên trên thị trường có các lớp ionomer và một lớp phủ urethane mỏng. Những vật liệu này đã trở thành tiêu chuẩn trong suốt hai thập kỷ tới. Dù vậy, doanh số bán hàng lại không tốt. Ngay sau đó, Ely Callaway mắc bệnh ung thư tuyến tụy và qua đời vào năm 2001 ở tuổi 82.
 

Thương hiệu Callaway Golf: ‘Apple’ của làng golfEly Callaway với quả bóng golf Rule 35. Ảnh: Callaway Golf

Cái chết của người sáng lập chắc chắn đã cản trở sự thăng hoa của thương hiệu Callaway Golf với những quả bóng trong vài năm. Đến năm 2010, Callaway đứng ở vị trí số hai sau Titleist trên thị trường bóng golf với những sản phẩm bán chạy nhất như Warbird hai mảnh và Tour bốn mảnh cao cấp.
 

Thương hiệu Callaway Golf: ‘Apple’ của làng golfXander Schauffele phát bóng tại Sentry Tournament of Champions. Ảnh: PGA Tour

Trong những năm gần đây, Callaway đã dẫn đầu xu hướng bóng golf “mềm” có độ nén thấp với việc giới thiệu Chrome Soft vào năm 2015. Với thành tích đổi mới của công ty, không phải ngẫu nhiên mà Callaway bắt đầu xu hướng này với khẩu hiệu: “Bóng thay đổi bóng”.
 

Thương hiệu Callaway Golf: ‘Apple’ của làng golfBóng Chrome Soft. Ảnh: Callaway Korea

Với lịch sử đổi mới của thương hiệu Callaway Golf, thật khó để biết họ sẽ còn mang đến điều gì mới nữa.
 

Thương hiệu Callaway Golf: ‘Apple’ của làng golfNhững tên tuổi lớn như Phil Mickelson, Morgan Pressel, Arnold Palmer… đều sử dụng gậy hoặc bóng Callaway. Ảnh: Golf

>> Xem thêm: Thương hiệu Cobra Golf - Kẻ kiến tạo bước ngoặt cho những cây gậy

Thanh Nam

Theo Báo Thể Thao Việt Nam

Banner Tour Golf
DMCA.com Protection Status