Hình ảnh chú báo đen được in trên những đôi giày có lẽ đã quá quen thuộc với người hâm mộ thời trang thể thao. Thương hiệu Puma mặc dù không phải thương hiệu chiếm lĩnh thị trường thời trang thể thao nhưng cũng đã gây được tiếng vang nhờ vào sự đột phá và những mẫu mã sản phẩm đa dạng.
Để có được thành công đó, thương hiệu Puma đã phải trải qua nhiều sóng gió cùng với sự nỗ lực không ngừng. Và câu chuyện phía sau logo báo đen của thương hiệu này cũng trở nên nổi tiếng bởi nó là khởi nguồn cho sự đối đầu xuyên suốt nhiều thập kỉ giữa Adidas và Puma. Cùng tới với lịch sử phát triển của thương hiệu Puma để hiểu hơn về lĩnh vực thời trang thể thao.
>>Xem thêm: Tổng hợp tin tức du lịch trong và ngoài nước mới nhất
Nhà sáng lập ra thương hiệu Puma, Rudolf Dassler hay còn được biết với cái tên Ruda, chính là anh trai của “Nhà sáng lập” Adidas – Adolf Dassler. Trước khi tách ra làm hai thương hiệu riêng biệt, hai anh em nhà Dassler từng sở hữu chung một thương hiệu giày thể thao có tên Dassler Brothers Shoe Factory. Thương hiệu này bắt đầu nổi tiếng vào năm 1923 khi các vận động viên giành huy chương Olympics bằng chính những đôi giày của hãng.
Sự hợp tác này không kéo dài lâu, hai anh em đã ngừng làm việc cùng nhau khi xảy ra tranh cãi về quan điểm chính trị vào thời đại của nhà độc tài Adolf Hitler. Adolf Dassler quyết định rời bỏ khỏi Nazi (Đảng Quốc Xã Đức) trong khi Rudolf Dassler lựa chọn ở lại. Đây chính là bước ngoặt cho lịch sử phát triển của thương hiệu Puma.
Hai công ty trên thù ghét nhau không phải vì muốn giành giật thị trường như các cặp “kỳ phùng địch thủ” Coca Cola với Pepsi hay Apple với Microsoft. Ngọn lửa hận thù ngùn ngụt cháy giữa Adidas và Puma hoàn toàn xuất phát từ chuyện nội bộ của một gia đình, thậm chí còn gây chia tách thị trấn Herzogenaurach trong suốt 60 năm. “Sự chia rẽ giữa hai anh em nhà Dassler đối với thị trấn Herzogenaurach như thể việc xây một Bức tường Berlin bao quanh thủ đô nước Đức”, nhà báo địa phương Rolf-Herbert Peters cho hay. Có điều là Bức tường Berlin đã sụp đổ năm 1989 thì ngày nay khi khách lạ tới thăm Herzogenaurach vẫn sẽ cảm thấy không khí đối đầu giữa Adidas và Puma còn hiện hữu.
Vào năm 1948, Rudolf Dassler đã thành lập thương hiệu thể thao mang tên chính mình – Ruda. Sau này tên gọi thương hiệu Ruda đã được thay bằng Puma. Thương hiệu Puma mang ý nghĩa là báo sư tử. Ruda đã cân nhắc chọn cái tên này nhằm truyền tải ý nghĩa của tốc độ nhanh nhẹn và sức mạnh của loài vậy vậy. Được mệnh danh là quái thú săn mồi, báo sư tử có thể hoạt động cả ngày lẫn đêm và có sức bật lên đến hơn 5m.
Người được giao nhiệm vụ thiết kế chú báo Puma là họa sĩ vẽ tranh biếm họa Lutz Backes. Ông là một người theo đuổi sự tối giản trong nghệ thuật nên đã áp dụng phong cách này khi thiết kế logo thương hiệu Puma, đây cũng chính là phiên bản mang hình dáng gần giống nhất với logo hiện nay. Nhìn vào lịch sử thiết kế logo thương hiệu Puma từ năm 1948 đến nay, cùng với “sự tiến hóa” của chú báo Puma có thể thấy rằng càng về sau, các mẫu thiết kế càng thiên về xu hướng tối giản.
Một trong những cột mốc đáng nhớ trong quá trình phát triển của thương hiệu này phải kể đến sự kiện năm 1960. Tại Thế vận hội mùa hè năm 1960, Puma đã trả cho vận động viên chạy nước rút người Đức Armin Hary trong trận chung kết chạy nước rút 100 mét để VĐV này đồng ý đi đôi giày của Puma. Hary đã đến Adidas và yêu cầu Adolf trả “phí quảng cáo” cho ông, nhưng Adidas đã từ chối yêu cầu này.
Tuy nhiên VĐV người Đức đã giành huy chương vàng với đôi chân mang giày Puma, nhưng sau đó lại chọn Adidas để đi tại lễ trao giải, điều này khiến anh em nhà Dassler rất ngạc nhiên. Harry hy vọng sẽ kiếm được tiền từ hai công ty này, nhưng Adi đã quá tức giận với thái độ “lật kèo” này đến mức cấm nhà vô địch Olympic có bất kỳ mối quan hệ nào với thương hiệu Puma của mình.
Đây là mẫu giày golf Puma sở hữu chất liệu vải lưới thoáng khí được ở mặt ngoài, mặt trong và mũi giày giúp người đi luôn thoải mái, dễ chịu, đồng thời hạn chế tối đa vi khuẩn gây mùi khó chịu ở chân. Đế giày golf Puma Ignite PWR Sport sử dụng công nghệ độc quyền của thương hiệu Puma, sử dụng chất liệu cao su carbon cao cấp cực kỳ êm ái và có độ nảy tối ưu. Điều này giúp các golfer có thể thỏa sức thể hiện các cú swing mãn nhãn.
Puma Titantour là dòng giày golf được thương hiệu Puma thiết kế dành riêng cho các golfer nam. Do đó, thiết kế của Puma Titantour Ignite Disc với gam màu đen chủ đạo cực kỳ mạnh mẽ, năng động, cá tính nhưng cũng không kém phần sang trọng, sành điệu. Không chỉ phù hợp để chơi golf, sản phẩm còn có thể ứng dụng để leo núi hoặc đi dạo bộ như một đôi giày thời trang bình thường.
Thân giày được làm từ chất liệu da cao cấp, có độ bền cao hơn gấp nhiều lần so với các loại da thông thường. Loại da này còn có khả năng chống thấm nước cực tốt, mềm mại và có độ bền cao nên các golfer có thể tự tin đi giày golf Puma Titantour Ignite Disc ở bất kỳ đâu và trong mọi điều kiện thời tiết.
Đây là chiếc giày thuộc thương hiệu Puma có trọng lượng siêu nhẹ đồng thời sở hữu chất liệu vải thấm hút mồi tốt và cực kỳ thông thoáng nên có thể đi thoải mái trong những ngày hè nóng bức mà không lo mồ hôi gây bết dính khó chịu. Đế giày làm từ cao su tự nhiên chống mài mòn và có độ bám hoàn hảo, không lo trơn trượt, ngã.
Bề mặt giày được phủ một lớp vải cao cấp có tác dụng chống thấm nước tối ưu nên có thể sử dụng ngay cả khi sân ướt và thời tiết sương mù. Bên cạnh đó kiểu dáng giày golf dây buộc truyền thống và đơn giản và có hỗ trợ giảm sốc, giảm chấn nên golfer có thể tự tin trong suốt trận đấu golf.
>>Xem thêm: Túi golf Titleist: Tiện dụng, đẳng cấp và thời trang
Nguyên Thùy
Theo báo Thể thao Việt Nam